Ngứa 4 chỗ này, đừng nghĩ là dị ứng, gặp bác sĩ ngay kẻo mắc K lúc nào không biết

Bạn có cảm thấy rằng làn da của bạn luôn bị ngứa không thể giải thích được trong cuộc sống hàng ngày? Hầu hết mọi người đều cho rằng có thể do muỗi đốt, do dị ứng mà không biết lời cảnh báo nghiêm trọng.

Trên thực tế, sự xuất hiện của loại vấn đề này cũng có thể là tín hiệu để cơ thể kêu cứu nên mọi người cần chú ý tìm hiểu nguyên nhân chi tiết và có hướng xử lý.

Ngứa 4 chỗ này, đừng nghĩ là dị ứng, gặp bác sĩ ngay kẻo mắc K lúc nào không biết  

Sponsored Ad

Những bệnh nào kèm theo ngứa da?

1. Bệnh tiểu đường

Hàm lượng đường trong máu của bệnh nhân đái tháo đường tương đối cao, mặc dù dùng thuốc lâu dài có thể khống chế được nhưng chắc chắn có thể gây lợi tiểu thẩm thấu, dẫn đến da khô ngứa.

Trên thực tế, bệnh tiểu đường không chỉ là vấn đề lượng đường trong máu cao mà còn có thể gây ra nhiều bệnh khác nhau. Ngoài việc gây bài niệu thẩm thấu, nó có thể làm tổn thương thần kinh, dẫn đến giảm bài tiết mồ hôi, làm giảm độ ẩm của da, dễ gây ngứa.

2. Ung thư gan

Ngứa da kèm theo vàng da có thể coi là dấu hiệu báo trước của bệnh ung thư gan. Ngứa trên bề mặt da và gan có mối quan hệ rất lớn, có thể là do bản thân chức năng sinh lý của gan sẽ bị suy giảm trong quá trình ung thư, dẫn đến gan không thể bài tiết chất độc một cách bình thường.

Sponsored Ad

Độc tố tích tụ quá nhiều trong gan có thể gây kích ứng da và gây ngứa. Vàng da còn do chức năng gan bị tổn thương dẫn đến lượng bilirubin phóng thích vào máu tăng cao khiến da ngày càng vàng hơn.

3. Mề đay

Mề đay thường do dị ứng thuốc hoặc thực phẩm gây ra, và nó xuất hiện dưới dạng một mảng lớn nổi mẩn đỏ nổi vảy, kèm theo ngứa dữ dội. Nếu bạn bị nổi mề đay, nên kịp thời tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ trong bệnh viện để tìm ra nguồn gốc của chất gây dị ứng và cố gắng tránh tiếp xúc với nguồn gây dị ứng trong cuộc sống tương lai của bạn.

4. Dị ứng

Da bị ngứa có khả năng là do dị ứng, dị ứng là hiện tượng phổ biến, sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng, cơ thể sẽ có phản ứng, thông thường sẽ có phản ứng nghiêm trọng và dị ứng da khởi phát nhanh.

Sponsored Ad

Nó không phá hủy các tế bào mô và không gây tổn thương đáng kể, nhưng nó có thể gây ngứa ở nhiều vùng trên cơ thể bệnh nhân. Giả sử bạn có thể tránh xa các yếu tố gây dị ứng thì đương nhiên tình trạng này sẽ không ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của bạn.

Ngứa “4 nơi” trên cơ thể, đừng nghĩ là dị ứng, hay liên quan đến tế bào ung thư, nên đi khám sớm:

1. Ngứa khắp người không rõ nguyên nhân

Nếu trên cơ thể chúng ta không có biểu hiện gì bất thường nhưng luôn cảm thấy ngứa ngáy khắp người thì lúc này chúng ta phải hết sức cảnh giác.

Đối với một số bệnh nhân ung thư, triệu chứng điển hình nhất là ngứa khắp cơ thể trong quá trình phát triển khối u, chẳng hạn như ngứa thường xuyên xảy ra ở 16% đến 30% bệnh nhân ung thư hạch, bệnh nhân ung thư trực tràng cũng bị ngứa da.

Sponsored Ad

2. Ngứa hậu môn

Triệu chứng ngứa xuất hiện khi có bệnh lý hậu môn, nhưng nếu bệnh hậu môn đã được loại trừ sau khi kiểm tra, thì đã đến lúc xem xét liệu các vấn đề khác có gây ra các triệu chứng hay không, rất có thể là ung thư ruột.

Trong số những bệnh nhân được bác sĩ điều trị, hầu hết bệnh nhân ung thư ruột sẽ bị ngứa hậu môn, nguyên nhân là do các hoạt chất do khối u ác tính tiết ra và kích thích các đầu dây thần kinh.

3. Ngứa cổ

U lympho ác tính có thể biểu hiện các triệu chứng toàn thân hoặc triệu chứng từng phần, chẳng hạn như sốt toàn thân, giảm cân đột ngột và ngứa da. Vì vậy, nếu bị ngứa ở cổ, chúng ta cần chú ý và đến bệnh viện để khám càng sớm càng tốt.

Sponsored Ad

Ngứa 4 chỗ này, đừng nghĩ là dị ứng, gặp bác sĩ ngay kẻo mắc K lúc nào không biết  

4. Ngứa vú

Nguyên nhân gây ngứa vú là do viêm da đặc ứng, tức là bệnh chàm, nhưng đừng nghĩ rằng đó là dị ứng, nó có thể liên quan đến ung thư, trong số các bệnh ung thư vú, có một loại ung thư giống như bệnh chàm ở vú tương đối hiếm gặp.

Bị ung thư vú dạng chàm sẽ làm da vú bong vảy, đầu vú và quầng vú nóng rát, ngứa ngáy, nếu sau 2 tuần dùng thuốc không có tác dụng thì cần hết sức cảnh giác.

Bạn có thể cũng thích bài viết này