5 món cháo bổ dưỡng cho mẹ bầu, ăn vào con sinh ra nặng ít nhất 3,2kg

Các mẹ hãy thường xuyên thưởng thức những món cháo ngon tuyệt để bé khỏe mạnh, thông minh nhé!

1. Cháo bồ câu

Cháo chim bồ câu giúp mát gan, thải độc, tăng cường khả năng hấp thụ dưỡng chất cho thai nhi. Các mẹ bầu có thể dùng chim bồ câu để hầm với thuốc bắc hoặc ninh với cháo tùy theo khẩu vị.

Cách làm:

- Làm sạch thịt bồ câu, để nguyên con. Giữ lại phần mình chim, mề, tim, gan, bỏ đi phần phổi, diều và lòng. Chú ý không cắt tiết chim bồ câu, không dùng nước nóng để vặt lông như gà.

- Ướp thịt chim bồ câu với chút muối, hạt tiêu.

- Hạt sen bỏ tâm, rửa sạch rồi luộc tới khi chín nhờ. Nếu dùng hạt sen khô thì ngâm từ đêm hôm trước rồi luộc chín.

Sponsored Ad

- Mộc nhĩ ngâm rửa sạch, thái chỉ. Nấm hương rửa sạch, thái sợi một nửa, nửa còn lại thì cắt đôi.

- Cho 1 bát gạo tẻ, 1 nắm gạo nếp= vào nồi cùng chim bồ câu. Đổ ngập nước rồi ninh cháo. Khi cháo sôi thì cho hạt sen, nấm hương, mộc nhĩ, hành khô băm nhỏ. Ninh thêm 5 – 10 phút nữa thì tắt bếp.

- Múc cháo ra bát và thưởng thức khi còn nóng.

Sponsored Ad

2. Cháo gà ác

Cháo gà ác được xem là nguồn cung cấp dưỡng chất có công dụng ích bổ khí huyết, tư can bổ thận. Gà ác giàu đạm và 18 loại axit axmin trong đó hàm lượng sắt chiếm tỉ lệ lớn. Các mẹ bầu bị thiếu máu thì nên bổ sung món ăn này.

Cách làm:

- Gà ác làm sạch sau đó nhồi hạt sẽ đã ngâm cùng táo đỏ, đậu xanh cùng chút gia vị muối, tiêu rồi khâu lại.

- Bắc nồi nước, thả thêm gừng thái lát và gà vào hầm. Sau khoảng 30 phút thì cho nửa bát gạo tẻ đã vo sạch vào nồi để ninh.

- Khi thấy cháo chín nhừ thì dừng lại.

- Cắt và rút chỉ con gà là có thể thưởng thức.

Sponsored Ad

3. Cháo cá chép

Cháo cá chép rất tốt cho phụ nữ đang mang bầu và cho con bú. Món cháo này có tác dụng an thai, thông sữa, bồi bổ sức khỏe, bổ khí huyết, chống mệt mỏi. Bên cạnh đó, ăn cháo cá chép thường xuyên còn cung cấp dưỡng chất để thai nhi thông minh, da trắng hồng, mẹ bầu khỏe mạnh.

Sponsored Ad

Cách làm:

- Cá chép mua về làm sạch vẩy, bỏ ruột, sát gừng muối cho hết tanh. Cho cá vào nồi nước, thêm chút gừng và thì là để luộc.

- Sau khi cá chín thì gỡ lấy thịt, phần xương giã nhuyễn lọc lấy nước cốt để ninh cháo. Phần thịt cá lọc được thì cho vào chảo, xào qua với hành khô phi thơm. Nêm gia vị cho đậm đà.

- Vo 1 bát gạo tẻ cho vào nồi, thêm 1 nắm đậu xanh đã ngâm nước ấm và đổ nước cốt xương cá, nước luộc cá, nêm gia vị để ninh cháo chín nhừ. Trong quá trình đun nếu thấy sôi thì vặn nhỏ lửa, khuấy đều để tránh bị cháy.

- Khi cháo chín thì cho phần thịt cá đã sơ chế xong, vài phút nữa thì tắt bếp.

Sponsored Ad

- Múc cháo ra bát, rắc hành khô phi thơm lên trên, hành lá và rau tía tô thái nhỏ để ăn luôn.

Sponsored Ad

4. Cháo lươn

Thịt lươn cung cấp dưỡng chất tốt cho cả trẻ nhỏ lẫn phụ nữ mang thai. Trong thịt lươn chứa nhiều loại vitamin A, B1, B6… Chính vì thế nên nấu cháo lươn cho mẹ bầu bồi dưỡng.

Cách làm:

- Lươn mua về làm sạch, dùng muối để xát giúp loại bỏ bớt nhớt. Luộc chín lươn, dùng đũa tuốt từ trên xuống dưới để lấy thịt. Phi thơm hành khô rồi cho thịt lươn vào để xào cho săn, thêm chút muối, dầu điều vào đảo qua.

- Chuẩn bị 100g hạt sen bỏ tâm, rửa sạch và ngâm qua đêm.

- Vo 100g gạo rồi cho vào nồi nước cùng hạt sen. Ninh tới khi cháo chín thì cho thịt lươn đã xào vào. Đun khoảng 5 phút thì nêm gia vị cho vừa miệng và tắt bếp.

Sponsored Ad

- Múc cháo ra bát, rắc hoa hoa lên trên rồi thưởng thức.

5. Cháo đậu đỏ thịt bò

Thịt bò chứa nhiều chất sắt giúp bổ máu còn đậu đỏ giàu hợp chất chống oxy hóa cao rất tốt cho phụ nữ mang lại. Ăn cháo thịt bò đậu đỏ vừa tốt cho sức khỏe đặc biệt làn da cũng đẹp hơn, giảm tình trạng bị rạn ở bụng, mông và đùi.

Cách làm:

- Thịt bò thái miếng mỏng ướp với tỏi băm, hạt nêm, nước mắm và hạt tiêu khoảng 30 phút. Cho thịt bò vào chảo để xào cho săn lại.

- Vo gạo và đậu xanh rồi cho vào nồi để nấu cùng. Khi thấy nồi cháo sôi thì cho thịt bò vào, đun tới khi thịt bò chín mềm nhừ thì nêm gia vị vừa miệng rồi tắt bếp.


Bạn có thể cũng thích bài viết này