Những điều ít biết về người vợ kín tiếng lần đầu “lộ diện” của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Đây là lần đầu tiên người vợ kín tiếng của ông Phạm Nhật Vượng xuất hiện trước công chúng.

Dù nắm giữ vị trí quan trọng và sở hữu khối tài sản khổng lồ nhưng bà Phạm Thu Hương chưa từng xuất hiện trước công chúng cho đến sự kiện tối ngày 20/01/2022.

Những điều ít biết về người vợ kín tiếng lần đầu “lộ diện” của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Sponsored Ad

Tối 20/1/2022, bà Phạm Thu Hương xuất hiện cùng tỷ phú Phạm Nhật Vượng trong sự kiện trao giải VinFuture.

Đây là giải thưởng khoa học và công nghệ quốc tế đầu tiên do người Việt Nam khởi xướng với giải thưởng thường niên lên tới 4,5 triệu USD mang tên Quỹ VinFuture ra mắt vào 20/12/2020; được ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch Tập đoàn Vingroup và phu nhân là bà Phạm Thu Hương, Phó chủ tịch Vingroup sáng lập.

Dù nắm giữ vị trí quan trọng và sở hữu khối tài sản khổng lồ nhưng bà Hương chưa từng xuất hiện trước công chúng cho đến sự kiện tối qua.

Những điều ít biết về người vợ kín tiếng lần đầu “lộ diện” của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Sponsored Ad

Phu nhân tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng trong thiết kế Áo dài từ Bộ sưu tập “Giấc mơ” của nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam.

Cuộc gặp gỡ định mệnh nên duyên cùng tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Bà Phạm Thu Hương được biết đến là vợ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng – tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam được tạp chí uy tín Forbes công nhận. Bà cùng chồng sáng lập nên Tập đoàn Vingroup – Tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam và đang giữ vai trò là Phó chủ tịch HĐQT Vingroup, bên cạnh đó bà cũng là Thành viên HĐQT CTCP Vincom Retail.

Sponsored Ad

Bà Phạm Thu Hương sinh ngày 14/6/1969 tại Hà Nội trong một gia đình giàu truyền thống hiếu học. Bà tốt nghiệp ĐH Tổng hợp Quốc gia Kiev (Ukraina) với bằng thạc sĩ luật quốc tế

Bà còn có một người chị là Phạm Hồng Linh và em gái là Phạm Thúy Hằng. Chị và em gái của bà Phạm Thu Hương đều sở hữu số lượng cổ phiếu lớn của Vingroup (VIC), trong đó bà Phạm Thúy Hằng giữ chức vụ Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup.

Những điều ít biết về người vợ kín tiếng lần đầu “lộ diện” của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Sponsored Ad

Lần hiếm hoi cặp vợ chồng tỷ phú nhà Vingroup xuất hiện cùng nhau trước truyền thông. Ảnh: Quý Hiên.

Trong khoảng thời gian đi du học, bà Phạm Thu Hương làm quen với ông Phạm Nhật Vượng thông qua các nhóm du học sinh ở Moscow, sau đó họ yêu nhau và kết hôn. Sau khi tốt nghiệp, bà Hương không quay về nước mà cùng chồng ở lại Moscow để lập nghiệp.

Thời điểm đó, hai vợ chồng chủ yếu kinh doanh các sản phẩm áo gió được nhập từ Việt Nam. Ban đầu, khả năng nắm bắt xu hướng thị trường của ông rất tốt và cả hai kiếm được rất nhiều tiền từ công việc kinh doanh.

Sponsored Ad

Tuy nhiên, thị trường biến đổi một cách nhanh chóng khiến vợ chồng bà phải ôm một khối nợ khoảng 40.000 USD. Vì vậy, cả hai vợ chồng quyết định vay mượn bạn bè để rời Moscow đến Ukraina.

Khi đến nơi ở mới, hai vợ chồng Phạm Thu Hương vay mượn bạn bè, người thân 10.000 USD để mở nhà hàng Thăng Long trên nền của một nhà máy cũ tại thành phố Kharkiv (thuộc Ukraina). Bà Phạm Thu Hương đã được chồng tin tưởng giữ vai trò Giám đốc nhà hàng Thăng Long.

Trong khi nhà hàng đang kinh doanh thuận lợi thì chồng của bà lại nhìn thấy cơ hội từ việc kinh doanh thực phẩm chế biến giá rẻ là mì ăn liền. Ông Phạm Nhật Vượng đã đề nghị với vợ sang nhượng lại nhà hàng để mở một nhà máy sản xuất thực phẩm chế biến.

Sponsored Ad

Những điều ít biết về người vợ kín tiếng lần đầu “lộ diện” của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Bà Phạm Thu Hương đã đồng hành cùng chồng là tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup từ những ngày đầu khởi nghiệp tại Ukraina.

Sponsored Ad

Năm 1993, công ty Technocom được thành lập từ nguồn vốn của vợ chồng Phạm Thu Hương, Phạm Thúy Hằng và một số cựu du học sinh người Việt. Đặc biệt sản phẩm mì ăn liền thương hiệu Mivina của công ty được người dân ưa chuộng và Technocom cũng nhanh chóng chiếm được thị phần lớn trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm chế biến.

Sau gần một thập niên kinh doanh, Technocom chiếm đến 80% thị phần mì ăn liền ở Ukraina và xuất khẩu sang 20 nước châu Âu. Năm 2000, công ty Technocom đã đầu tư về Việt Nam thông qua 2 công ty con gồm Vincom và Vinpearl.

Đến tháng 2/2010, Neslte mua lại Technocom chi nhánh ở Ukraina và vợ chồng bà tập trung toàn bộ nguồn lực vào việc kinh doanh ở Viêt Nam. Vào tháng 11/2011, thương vụ M&A lớn chưa từng có tại Việt Nam là Vincom và VinPearl chính thức được sáp nhập trở thành Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư Việt Nam Vingroup.

Những năm tiếp theo, Tập đoàn Vingroup dưới sự “chèo lái” của vợ chồng bà Phạm Thu Hương đã nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Vị phu nhân tỷ phú hiếm hoi giữ vị trí quan trọng trong tập đoàn của chồng

Vingroup đang là một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành lớn nhất châu Á với giá trị vốn hóa thị trường đạt gần 16 tỷ đô la Mỹ, tham gia vào rất nhiều lĩnh vực như bất động sản, du lịch, công nghệ, ô tô… Trong đó, bà Phạm Thu Hương luôn giữ vị trí quan trọng trong ban lãnh đạo của tập đoàn này từ những ngày đầu thành lập cho đến nay.

Nếu như bà Vũ Thị Hiền (vợ ông Trần Đình Long – Chủ tịch Hòa Phát) hay bà Lê Thị Ngọc Diệp (vợ ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Tập đoàn FLC) chưa từng được biết đến có đóng vai trò quản trị nào tại doanh nghiệp thì bà Hương lại là người có nhiều quyết định quan trọng tại tập đoàn.

Bà Phạm Thu Hương thường xuyên có tên trong danh sách những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Tính đến ngày 20/1/2022, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup đang sở hữu gần 170 triệu cổ phiếu VIC với tổng giá trị tài sản 15.940 tỷ đồng, xếp vị trí thứ 10 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Những điều ít biết về người vợ kín tiếng lần đầu “lộ diện” của tỷ phú Phạm Nhật VượngThứ hạng hiện tại của bà Phạm Thu Hương trên sàn chứng khoán Việt.

Gia đình bà Phạm Thu Hương và tỷ phú Phạm Nhật Vượng có ba người con gồm Phạm Nhật Quân Anh, Phạm Nhật Minh Hoàng và Phạm Nhật Minh Anh.


Bạn có thể cũng thích bài viết này