TikToker “tố” bị quán phở đuổi vì ngồi xe lăn: Ai sẽ bị xử phạt?

Cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ thông tin Tiktoker “tố” quán phở ở Hà Nội "đuổi khách vì ngồi xe lăn" để xem xét xử lý theo nguyên tắc bên nào sai phảichịu trách nhiệm.

Thông tin mới nhất vụ Tiktoker V.M.L lên mạng nói một quán phở ở Hà Nội "đuổi khách vì ngồi xe lăn", ngày 16/1, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (PA05) Công an TP Hà Nội trao đổi với báo chí cho biết, đơn vị đang xác minh thông tin trên. Trước đó, Sở TT&TT TP Hà Nội cũng đã phối hợp các đơn vị để xác minh thông tin sự việc trên.

Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, việc các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ thông tin vụ việc Tiktoker V.M.L lên mạng tố một quán phở ở Hà Nội "đuổi khách vì ngồi xe lăn" là cần thiết để đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan, bảo vệ môi trường kinh doanh và uy tín của cơ sở kinh doanh cũng như quyền lợi của người khuyết tật theo quy định pháp luật.

Sponsored Ad

TikToker “tố” bị quán phở đuổi vì ngồi xe lăn: Ai sẽ bị xử phạt?  

 Hình ảnh trích xuất từ camera giám sát trong vụ nam Tiktoker tố quán phở đuổi khách vì ngồi xe lăn 

Sponsored Ad

Luật sư Cường cho rằng, nếu xác minh có hành vi phân biệt đối xử, kỳ thị với người khuyết tật, người phân biệt đối xử sẽ bị xử phạt từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Trường hợp Tiktoker thông tin không đúng sự thật, người này sẽ bị phạt từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng (nếu tổ chức đưa thông tin sai sự thật thì sẽ bị phạt 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng).

Ngoài ra, một số trường hợp vu khống, bịa đặt gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân thì người thực hiện hành vi vu khống còn có thể bị xử lý hình sự.

Sponsored Ad

Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm mọi hành vi kỳ thị, phân biệt đối xử với người khuyết tật. Bảo vệ người khuyết tật không chỉ là trách nhiệm pháp lý mà còn là vấn đề đạo đức xã hội. Bởi vậy, thông tin về việc người khuyết tật bị từ chối phục vụ ở 2 quán phở Hà Nội là khá bất ngờ. 

Người đưa thông tin lại là TikToker có nhiều người theo dõi nên thông tin này đang lan tỏa nhanh chóng trên không gian mạng dẫn đến những quan điểm khác nhau.

Gần đây, chủ quán phở đã lên tiếng trích xuất camera cho thấy người khuyết tật vẫn được phục vụ đầy đủ và hoàn toàn không có việc kỳ thị, phân biệt đối xử khiến dư luận lại càng quan tâm mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc để sớm làm sáng tỏ thông tin trên mạng xã hội về sự việc này...

Sponsored Ad

Những thông tin trên cũng đã ảnh hưởng phần nào đến uy tín và hoạt động kinh doanh của quán phở và một số cơ sở kinh doanh ở Hà Nội, ảnh hưởng đến môi trường du lịch và văn hóa ứng xử trong cộng đồng.

Do đó, nếu thông tin này không sớm được làm sáng tỏ có thể ảnh hưởng đến nhận thức văn hóa của nhiều người, có tác động tiêu cực đến đạo đức xã hội. Việc cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ thông tin từ phía các bên liên quan để xem xét trách nhiệm pháp lý là cần thiết.

TikToker “tố” bị quán phở đuổi vì ngồi xe lăn: Ai sẽ bị xử phạt?  

Sponsored Ad

  Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường 

Thời gian qua xảy ra không ít những trường hợp những Tiktoker, YouTuber vì muốn câu view, câu like... muốn tăng lượng tương tác, thu lợi bất chính từ các nhà mạng nên đã đưa thông tin sai sự thật bất chấp đạo đức xã hội để trục lợi làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhiều tổ chức cá nhân, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Không ít những người vì đưa thông tin sai sự thật, vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác đã bị xem xét xử lý bằng chế tài hành chính hoặc hình sự.

Bởi vậy, trong vụ việc này cơ quan chức năng cần làm rõ thông tin mà Tiktoker này đưa lên không gian mạng có đúng sự thật hay không và đánh giá sự tác động của thông tin này đối với xã hội như thế nào để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật với nguyên tắc bên nào sai bên đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, sai đến đâu phải xử lý đến đó để đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan, bảo đảm môi trường kinh doanh an toàn, lành mạnh và văn minh.

Sponsored Ad

Vụ việc này sẽ là bài học cho nhiều người về văn hóa ứng xử, về trách nhiệm cá nhân trên không gian mạng và hiểu biết hơn về những quy định của pháp luật có liên quan đến lĩnh vực này.

Trước đó, trên trang cá nhân, TikToker V.M.L. cho biết, anh cùng bạn gái đến một quán phở ở Hà Nội. Do bị liệt bẩm sinh, anh L. phải ngồi xe lăn. Khi nhờ nhân viên bê xe qua bậc tam cấp, họ đã bị từ chối với câu trả lời "quán em không có nhân viên để khiêng người như anh".

Đến quán phở thứ hai, L. cho hay đây là quán quen, hai người vào ăn bình thường. Chỗ ngồi nhỏ hẹp, L. hơi chen vào chỗ bà chủ quán. "Bà đứng phắt dậy, mắng nhân viên: Ai nhận cái ngữ này vào đây ăn?", TikToker kể. Sau khi nhận được câu trả lời từ nhân viên rằng bình thường anh L. vẫn ngồi đây, bà chủ tiếp lời: "Không bán được, đã thế thì tôi đứng…". TikToker này còn viết thêm: "Bữa ăn nghẹn ứ ở cổ, thật khó nuốt". Anh cho biết bản thân đã quen với cảm giác này rồi, nhưng bạn gái "nước mắt bắt đầu rơi".

Trước thông tin trên, chủ quán phở gà Lâm cũng trích xuất camera ghi lại sự việc khi nam Tiktoker vào quán phở. Theo camera ghi lại, khi anh VML và bạn gái vào quán, chủ quán và nhân viên đã chủ động dọn lối để hai người đi. Anh VML ngồi ngay phía sau chủ quán. Sau đó khi ổn định vị trí, thì họ dùng bữa. Chủ quán phở gà Lâm cũng cho biết sau khi nam thanh niên cùng bạn gái dùng bữa xong, nhân viên quán tiếp tục hỗ trợ đẩy xe lăn của anh này ra ngoài. Vụ việc sau đó gây xôn xao mạng xã hội với nhiều ý kiến trái chiều.

Bạn có thể cũng thích bài viết này