Tiết lộ thú vị về một ngày của hoàng đế Trung Quốc

Hãy cùng khám phá một ngày của hoàng đế Trung Quốc xưa.

Theo những tài liệu ghi chép lại thì lịch sinh hoạt hàng ngày của các hoàng đế thời Minh tuân thủ đúng quy luật. Ngoài những ngày lễ lớn thì chủ yếu bao gồm các hoạt động như: Từ 5h tới 7h sáng: Thức dậy, thỉnh an bậc tiền bối. Các thái giám phải rửa mặt, mặc long bào chỉnh tề cho hoàng đế. Hàng ngày hoàng đế cần tới thỉnh an thái hoàng thái hậu và hoàng thái hậu, để thể hiện sự tôn trọng và hiếu kính đối với tiền bối.

Sponsored Ad

Sau khi thỉnh an xong, hoàng đế sẽ tiến hành đọc sách vào buổi sáng. Nội dung đọc chủ yếu là “thánh luyện” và “thực lục”. Thánh luyện chính là các sắc lệnh của hoàng đế tiền triều, còn thực lục là cuốn kỷ yếu niên đại của các triều đại trước.

Sponsored Ad

Từ 7h tới 9h30: Dùng bữa sáng. Các hoàng đế triều đại nhà Thanh thường tuân theo tập tục ăn uống của dân tộc Mãn, mỗi ngày ăn 2 bữa chính, gồm từ 8h - 9h và 13h - 14h giờ chiều hàng ngày, mỗi bữa thường có 12 món chính và các món canh kèm theo.

Sponsored Ad

Mùa thu và mùa hè sẽ sớm hơn bình thường một tiếng đồng hồ. Sau mỗi bữa chính còn có bữa điểm tâm. Nếu như hoàng đế thích ăn gì đặc biệt có thể yêu cầu nô tài mang tới. Sau khi hoàng đế ngồi vào bàn ăn, thái giám thuộc Ngự thiện phòng sẽ thử đũa xem thức ăn có biến sắc hay không, sau đó nếm thử trước, nếu không xảy ra chuyện gì thì hoàng đế mới chính thức tiến hành dùng bữa.

Sponsored Ad

Thông thường hoàng đế sẽ ăn một mình, nếu không có ý chỉ của vua thì không ai có thể ăn cùng hoàng đế. Trong lúc vua dùng bữa sáng, các thái giám sẽ đem các thẻ bài của đại thần tới để hoàng đế lựa chọn người sẽ gặp sau bữa ăn.

Sponsored Ad

Từ 9h30 tới 11h: Xử lý triều chính. Công việc triều chính sẽ được chia thành hai loại, loại thường ngày và loại đặc biệt, như việc xử án hàng năm, tiếp sứ thần nước khác… thì tính vào công việc hàng ngày, còn các công việc lớn như lễ đăng cơ, sinh nhật hoàng đế, ngày đại hôn của hoàng đế… thì thuộc công việc trọng đại, đặc biệt.

Sponsored Ad

Thông thường, hoàng đế vào mỗi dịp mùng 5, 15 và 25 hàng tháng sẽ lên triều, nhưng vua Thuận Trị, Khang Hy vì bận quá nhiều việc nên hầu như ngày nào cũng lâm triều. Sau thời vua Hàm Phong, việc lên triều chấp chính đã bị hủy bỏ, tới thời vua Đồng Trị, Quang Tự thì hoàng thái hậu buông rèm chấp chính. Nếu trong buổi sáng không xử lý hết các tấu chương thì vua sẽ tiếp tục làm trong buổi chiều.

Sponsored Ad

Từ 11h tới 14h30: Nghỉ trưa, dùng bữa. Theo ghi chép, hoàng đế thường dùng bữa vào lúc 13h - 14h, sau đó sẽ duyệt tấu chương của quan thần các địa phương rồi học thư pháp.

Từ 14h20 tới 17h: Đọc sách, ngâm thơ, vẽ tranh hoặc nghe nhạc, xem kịch cùng các phi tần. Hoàng thất thời Thanh coi trọng việc giáo dục hoàng tử. Ngay từ lúc 6 tuổi các hoàng tử đã bắt đầu đọc sách, hoàng đế sẽ lựa chọn những người có học thức uyên thâm để dạy cho con của mình. Các hoàng tử sẽ phải học Tứ thư ngũ kinh, Sử ký, Hán thư, ngoài ra còn phải học bắn cung, võ thuật. Ngoài công việc triều chính và đọc sách, mỗi hoàng đế đều có những trò giải trí tùy theo sở thích của mình như thả diều, chơi đàn…

Từ 17h tới 21h: Dùng điểm tâm, đọc kinh thư, và cuối cùng là nghỉ ngơi. Ảnh trong bài chỉ mang tính minh họa.

Bạn có thể cũng thích bài viết này