6 cách khiến trẻ chịu ăn rau xanh và hoa quả

Tạo ra nhiều sự thay đổi về cách chế biến, màu sắc hình dáng...trong bữa ăn hàng ngày, là cách để trẻ tiếp cận và chịu ăn rau xanh, hoa quả.

Có rất nhiều em bé không thích ăn rau xanh và trái cây, điều này khiến các bà mẹ đau đầu lo sợ vì trẻ sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng. Theo TS Maya B., Đại học Stanford (Mỹ), có ba nguyên nhân có thể dẫn đến sự kén ăn các loại rau củ lúc nhỏ, thậm chí kéo dài đến khi trẻ lớn:

Sponsored Ad

- Cha mẹ không thích ăn nên cũng ít giới thiệu cho bé.

- Cha mẹ thường có ít thời gian để mua rau củ tươi mỗi ngày hoặc không biết mua loại gì, phối hợp ra sao trong bữa ăn.

- Cha mẹ thường bỏ cuộc quá sớm khi thấy trẻ không thích loại rau củ đó.

Trước thực trạng ấy, Everydayhealth đã chỉ ra 6 cách những bà mẹ có thể áp dụng để tăng sự tiếp cận và yêu thích của trẻ đối với rau xanh và hoa quả.

1. Chơi với hình dạng và màu sắc

Theo Everydayhealth trẻ em thường có sự chú ý tới màu sắc và hình dáng. Do đó các bà nội trợ có thể sáng tao ra một bữa ăn đầy màu sắc như một chiếc đĩa màu da cam chứa đầy cà rốt, khoai lang và cơm. Hoặc dùng nhiều loại rau xếp thành chiếc cầu vồng để tăng sự kích thích cho trẻ.

Sponsored Ad

Tạo nhiều hình dáng và màu sắc cho rau của quả, để giúp trẻ thích thú và ăn chúng. Ảnh: Internet

Sponsored Ad

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể làm những chiếc bánh hoặc sắp xếp đồ ăn với nhiều hình dáng vui nhộn. Điều này khiến trẻ thích thú với hình ảnh của các bữa ăn, lúc này trẻ sẽ ít tập trung vào thực tế rằng chúng đang ăn rau.

2. Các bữa tối có chủ đề

Một cách khác để khiến thời gian ăn uống của trẻ trở nên vui vẻ là tái tạo lại các bữa ăn từ các quán hoặc nhà hàng yêu thích của trẻ - như pizza, đồ ăn nhanh mang về. Trẻ sẽ thích làm và ăn những món ăn yêu thích của chúng ở nhà. Bạn sẽ dễ dàng để thêm vào một vài thành phần tốt cho sức khỏe như ngũ cốc nguyên cám, rau xanh và các loại đậu.

Sponsored Ad

3. Điều chỉnh các sở thích ăn uống của trẻ

Everydayhealth đưa ra ví dụ nếu em bé nhà bạn thích ăn bánh kếp cho bữa sáng, trưa và tối, bạn có thể sử dụng hỗn hợp bánh kếp nguyên cám và sau đó thêm rau đã xay nhuyễn vào để thêm dinh dưỡng.

Bạn cũng có thể xay nhuyễn các loại rau như cà rốt, bông cải xanh, bí đỏ, khoai lang và thêm các thành phần dinh dưỡng khác như sữa chua, chuối và quả mọng. Sẽ rất tuyệt cho các bố mẹ khi biết con mình đang được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng.

4. Để trẻ tiếp xúc với đồ ăn và chơi trò nấu ăn

Sponsored Ad

Để trẻ tiếp xúc với đồ ăn và chơi trò nấu ăn là cách giúp trẻ tiếp cận với món ăn đó. Ảnh: Internet

Everydayhealth khuyến khích các bậc phụ huynh nên chuẩn bị cho trẻ một chiếc tạp dề, và đặt một chiếc ghế ở bếp để trẻ có thể tham gia vào việc chuẩn bị bữa ăn. Và hãy cho trẻ được tự chọn rau, hoa quả, hoặc thức ăn mà trẻ muốn. Tạo điều kiện cho trẻ được rửa đồ ăn, luộc rau, hoặc nhào bột làm bánh... đó là một cách tuyệt vời để trẻ tham gia vào bữa ăn một cách chủ động.

5. Tránh cằn nhằn, ép buộc, mặc cả

Dù bạn đã cố gắng khuyến khích trẻ ăn những loại trái cây và rau củ mới, nhưng đôi khi để trẻ khám phá các thực phẩm theo cách riêng của chúng lại là con đường tốt nhất. Vì vậy nếu bạn đã thử nhiều lần để trẻ ăn một loại thực phẩm mới nào đó và chưa thành công thì bạn nên chờ đợi. Từ từ trẻ sẽ khám phá, và hãy đừng quên luôn giữ không khí bữa ăn vui vẻ.

Sponsored Ad

Ngoài ra nếu lần đầu cho trẻ ăn rau của mới không thành công, hãy thử lại nhiều lần khác. Nhiều nghiên cứu cho thấy có thể mất 10 lần hoặc hơn để trẻ chấp nhận thức ăn mới. Bạn hãy thử cho trẻ ăn một phần nhỏ để trẻ không thấy quá nhiều hoặc kết hợp "bổ sung" rau, hoa quả vào món gì đó mà bạn biết trẻ thích ăn.

6. Chế biến bằng nhiều cách khác nhau

Hãy có gứng tìm các cách chế biến khác nhau như xào, hấp, hầm nhẹ hoặc làm salad trộn cho trẻ. Tuy nhiên, nếu có thể, bạn nên cho trẻ ăn rau sống an toàn đã được làm sạch cẩn thận vì đây là cách ăn tốt nhất cho sức khỏe.

NGUYÊN HÀ

Bạn có thể cũng thích bài viết này