9 kỹ năng quan trọng chăm sóc trẻ sơ sinh trong 30 ngày đầu

Việc chăm sóc trẻ sơ sinh trong 30 ngày đầu tiên là một công việc khó khăn, căng thẳng đối với các bà mẹ. Dưới đây là những kỹ năng không thể bỏ qua t

Việc mẹ học những kỹ năng chăm con sẽ giúp cho việc nuôi con bớt áp lực, stress, cho con khỏe mạnh và giúp mẹ có thêm nhiều trải nghiệm.

Dưới đây là những kỹ năng cần thiết nhất dành cho mẹ sau sinh

1. Bế em bé mới sinh

Lần đầu làm mẹ, nhiều chị em còn lóng ngóng, vụng về, chưa biết bế con thế nào cho đúng. Có người còn không dám bế con vì sợ tuột tay hoặc làm con đau. Mẹ cần học cách bế bé đúng tư thế để bé thoải mái mà mẹ không bị căng thẳng.

Sponsored Ad

Mẹ nâng đầu và cổ bé. Một tay đặt trên đầu bé, một tay đỡ mông con. Mẹ nên bế bé gần ngực mình để giữ an toàn cho bé và cho con cảm giác được bảo vệ. Nên tránh chạm vào vùng thóp của bé vì lúc này thóp con còn mềm, rất dễ tổn thương.

2. Cho bé bú

Khi cho bé bú, mẹ cần đảm bảo đúng tư thế để con được thoải mái, có thể bú no mà mẹ cũng không phải căng thẳng, mệt mỏi, mất sức. Mẹ nên ngồi ở tư thế thư giãn, bế con bằng 2 tay sao cho mặt bé đối diện ngực mẹ, đầu và thân thẳng hàng.

Mẹ áp sát bé vào người, bụng bé sát bụng mẹ và cằm bé chạm vào ngực mẹ. Cho bé ngầm hết quầng ngực để bé có thể mút dễ dàng hơn. Mẹ nên cho bé bú một bên vú rồi chuyển qua vú còn lại để bé được bú cả sữa đầu và sữa cuối.

Sponsored Ad

Có 5 tư thế cho bé bú vừa giúp con ngậm ti đúng cách lại giúp mẹ thoải mái các mẹ cần tham khảo. Đó là các tư thế như: bế con dưới cánh tay mẹ, cho bé nằm song song với mẹ, giữ em bé trên đùi mẹ và hỗ trợ bằng cánh tay cùng chiều với bên bầu ngực bé bú, giữ bé trên đùi mẹ và dùng cánh tay đối diện để nâng bé, cho bú song sinh (cho những mẹ sinh đôi).

3. Cho bé ngủ

Sau khi ra khỏi bụng mẹ, bé sẽ phải làm quen với môi trường bên ngoài. Mẹ nên tập cho bé phân biệt ngày và đêm và luyện cho bé ngủ xuyên đêm vì giấc ngủ rất quan trọng với sự phát triển trí não và thể chất của bé.

Sponsored Ad

Vào ban ngày, mẹ cho bé ở trong căn phòng sáng sủa, thoáng mát và không cần tắt hết các thiết bị gây ồn như tiếng tivi, máy giặt... Vào ban đêm, mẹ nên cho con nằm trong phòng tối, yên tĩnh để bé biết đã đến giờ đi ngủ. Mẹ tránh âu yếm, nựng nịu hay nói chuyện với bé khi bé chuẩn bị đi vào giấc ngủ.

Sponsored Ad

4. Giúp bé ợ hơi

Sau khi cho bé bú, mẹ cần vỗ lưng giúp bé ợ hơi để giúp làm thải hết các khí thừa trong dạ dày bé, làm bé dễ chịu, tránh tình trạng đầy bụng, nôn trớ.

Mẹ bế đứng bé trên vai, sao cho người bé áp vào ngực mẹ, cằm bé dựa vào vai mẹ, đầu và cổ bé ngả vào vai mẹ, sau đó xoa nhẹ hoặc vỗ nhẹ vào lưng bé cho đến khi bé ợ hơi.

5. Tắm cho bé

Mẹ cần học kỹ năng tắm bé. Sao cho giờ tắm là lúc bé thư giãn, thoải mái mà mẹ cũng không căng thẳng, áp lực.

Sponsored Ad

Mẹ nên dùng các loại xà bông dịu nhẹ dành cho trẻ sơ sinh để tắm gội cho bé. Với nước tắm, mẹ pha nước khoảng 37 độ C, cho khuỷu tay vào thử nước trước khi tắm bé, tránh tình trạng nước quá nóng làm bé bị bỏng.

Khi bé chưa rụng rốn, mẹ chú ý không làm ướt rốn. Sau khi con đã rụng rốn mẹ có thể cho bé nằm ngập trong chậu. Mẹ cần chuẩn bị khăn lau, dung dịch vệ sinh mắt và mũi cho bé, phấn thơm, quần áo… trước khi tắm bé. Tuyệt đối không để bé một mình trong chậu.

6. Thay tã

Thay tã cho bé cũng là kỹ năng chăm con quan trọng với những người lần đầu làm mẹ. Khi bé mới sinh, rốn còn chưa rụng, lúc thay tã, mẹ chú ý không để tã chạm hoặc đè lên cuống rốn con. Mẹ cần vệ sinh cho bé từ trước ra sau, để tránh làm nhiễm khuẩn vùng sinh dục của con, đặc biệt là với bé gái.

Sponsored Ad

Mẹ cần lau khô cho bé trước khi mặc tã. Nên kiểm tra tã con thường xuyên, không để bé bị ướt tã quá lâu hoặc đóng tã quá chặt làm bé bị hăm tã, viêm da.

Khi thấy bé có dấu hiệu bị hăm, cần tham khảo ý kiến bác sĩ để dùng loại kem chống hăm phù hợp cho bé. Thời gian này mẹ có thể cho con ngưng dùng tã để tình trạng hăm không bị nặng thêm.

7. Massage cho bé

Massage vừa giúp bé ngủ ngon lại rất có lợi cho hệ tiêu hóa và miễn dịch của bé. Massage cho bé cũng giúp bé thư giãn, thoải mái. Mẹ cần rửa tay thật sạch, sau đó đặt bé lên tấm khăn trải trên một mặt phẳng, có thể dùng tinh dầu massage nhẹ nhàng xoa bóp cho bé từ chân đến cánh tay, ngực và lưng bé.

Sponsored Ad

Lưu ý không massage cho con khi thấy bé quấy khóc, khó chịu hoặc khi mẹ đang mệt mỏi, stress. Tuyệt đối không xoa bóp bộ phận sinh dục của bé.

8. Cách sơ cứu khi bé hóc dị vật

Nếu chẳng may bé bị hóc, sặc sữa, mẹ cần đặt trẻ úp lên đùi mình, đầu hơi chúc xuống. Một tay mẹ giữ bé, một tay dùng lòng bàn tay vỗ mạnh 5-7 cái vào vùng giữa hai xương bả vai bé để tống đẩy dị vật ra ngoài.

Nếu vẫn chưa đẩy được dị vật, mẹ đặt bé nằm ngửa trên mặt phẳng cứng, dùng 2 ngón tay trỏ ấn nhanh, mạnh và đột ngột vào ngực bé ở vùng xương ức để đẩy dị vật ra.

9. Tạo mối liên kết với bé

Trẻ được giao tiếp với bố mẹ từ sớm sẽ thông minh vượt trội. Mẹ có thể tạo mối liên kết với con bằng cách cho bé bú mẹ, nói chuyện, hát ru cho bé, đọc sách cho bé, mỉm cười và âu yếm bé.

Việc chơi cùng con vừa giúp mẹ đẩy lùi stress, bớt căng thẳng áp lực khi chăm con, vừa có lợi cho sự phát triển của bé.

Bạn có thể cũng thích bài viết này