6 lưu ý để an toàn trong thang máy

Hãy bình tĩnh, cẩn trọng và tin vào trực giác của mình để xử lý những tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Chỉ trong hai tháng qua đã xảy ra liên tiếp hai vụ quấy rối trong thang máy được lôi ra ánh sáng khiến dư luận phẫn nộ. Câu hỏi đặt ra là tại sao kẻ xấu lại lợi dụng lúc di chuyển trong thang máy để giở trò?

Sponsored Ad

Thang máy là nơi lý tưởng cho ý đồ xấu

Thang máy là phương tiện di chuyển trong các chung cư và tòa nhà cao tầng. Khi di chuyển, thang máy khép lại nhốt người trong một không gian kín. Nếu chỉ có hai người trong thang máy thì đây sẽ là nơi lý tưởng cho kẻ cướp bóc và xâm hại tình dục ra tay đối với người còn lại, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

Nhiều chung cư trên địa bàn TP khuyến cáo không cho trẻ em đi thang máy một mình. Việc khuyến cáo này lâu nay có mục đích là đảm bảo an toàn cho trẻ em, tránh khỏi các nguy cơ gây chấn thương kẹt tay, vấp ngã, hoa mắt chóng mặt, ám ảnh sợ không gian hẹp, rơi thang máy… Trước câu chuyện bé gái bị nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ trong thang máy ở quận 4, TP.HCM thì các bậc cha mẹ càng không nên để con trẻ đi thang máy một mình vì có thể bị xâm hại tình dục.

Sponsored Ad

Ông Nguyễn Văn Nguyên, đại diện ban quản lý chung cư Phố Đông Apartment (phường Phước Long B, quận 9, TP.HCM), cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã cho dán thông báo trong thang máy cũng như bản tin chung nhằm khuyến cáo các hộ gia đình không để cho trẻ một mình đi thang máy, đảm bảo an toàn cho trẻ, tránh chuyện không đáng có xảy ra”. Qua vụ xảy ra trong thang máy tại quận 4, ông Nguyên cũng cho biết tới đây ban quản lý sẽ tiếp tục thông báo cảnh báo để cư dân toàn chung cư lưu ý.

Sponsored Ad

Việc đứng gần bảng điều khiển khi đi thang máy một mình giúp bạn có thể ấn nút khẩn cấp, ấn nút tầng để kịp thời thoát ra. 

Sáu lưu ý khi bước vào thang máy

Mặc dù các thang máy đều có trang bị camera quan sát nhưng không chắc rằng lúc đó đang có bảo vệ theo dõi màn hình để kịp thời ứng cứu cho bạn. Điều tốt nhất là bạn phải tự trang bị những kỹ năng cơ bản để có thể tự bảo vệ mình.

Các chuyên gia đã đưa ra một số kỹ năng tự vệ khi đi thang máy một mình.

- Quan sát

Trước khi bước vào thang máy, bạn nên quan sát kỹ. Nếu nhận thấy người bên trong thang máy có vẻ không an toàn thì không nên vào. Hoặc nếu đèn thang máy không hoạt động thì nên chuyển sang thang khác.

Sponsored Ad

- Thoát khỏi thang máy khi cảm thấy bất ổn

Nếu có người đáng ngờ đứng chờ thang máy cùng bạn, bạn không nên vào cabin cùng họ. Trường hợp nếu bạn đã lỡ vào thang máy cùng đối phương, hãy lưu ý để họ chọn tầng trước tiên. Khi đối phương được nhường nhưng vẫn cố tình để bạn chọn trước, cần cảnh giác và bấm tầng gần nhất để thoát khỏi thang máy khi có thể.

- Đứng gần bảng điều khiển

Khi vào thang máy một mình, bạn nên đứng gần phần bảng điều khiển và dựa lưng sát tường. Việc đứng gần bảng điều khiển giúp bạn có thể ấn nút khẩn cấp, ấn nút tầng để kịp thời thoát ra. Ngoài ra bạn không nên quay lưng về phía người lạ để đề phòng bị tấn công bất ngờ từ phía sau.

Sponsored Ad

- Đừng để mất tập trung

Khi đi thang máy, cố gắng đừng lơ đễnh hay mất tập trung. Không nên dán mắt vào điện thoại, liên tục lục lọi ví, hay lơ đãng... Điều này khiến bạn dễ bị tấn công bất ngờ và không xử lý kịp. Thay vào đó, bạn nên thoải mái nhưng nhận thức rõ những người đứng chung thang máy và hoạt động của họ, bao gồm những người đứng sau lưng bạn.

- Giao tiếp bằng ánh mắt

Hãy tự tin giao tiếp bằng mắt với những người đi chung thang máy, đảm bảo rằng ngôn ngữ cơ thể của bạn truyền thông điệp: bạn không phải là một mục tiêu dễ dàng. Nếu phát hiện ánh mắt đối phương có điều gì đó bất thường, hãy ra ngoài ở tầng gần nhất.

Sponsored Ad

- Thủ sẵn “vũ khí” tự vệ

Khi thấy có điều gì đó bất ổn, hãy giữ chìa khóa trong tay để bất cứ lúc nào bất trắc có thể dùng nó như một vũ khí phòng thủ. Ngoài ra hành động này cũng có tác dụng truyền tải thông điệp bạn không phải miếng mồi ngon cho kẻ xấu.
Mọi kỹ năng an toàn ở trên đều xoay quanh trọng tâm là chú ý môi trường xung quanh để hạn chế rủi ro trở thành nạn nhân. Trong mọi trường hợp, bạn cần luôn tin vào trực giác của mình.

Không nên để trẻ em đi thang máy một mình

ThS tâm lý học Lê Minh Huân, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng các bậc cha mẹ cần dạy con cách phòng, chống xâm hại tình dục. Chẳng hạn dạy trẻ nhận diện những bộ phận riêng tư, những vùng nhạy cảm trên cơ thể như miệng, ngực, mông và bộ phận sinh dục. Cấm người lạ có hành vi đụng chạm vào những vùng này.

Bên cạnh đó, tại các khu chung cư có nhiều trẻ em và tất cả địa điểm có thang máy, ban quản lý chung cư cần tuyên truyền và cảnh báo tới mọi người về việc không nên cho trẻ em đi thang máy một mình và tăng cường tập huấn phòng, chống xâm hại cho trẻ em càng sớm càng tốt.

Bạn có thể cũng thích bài viết này