'Trứng thế kỷ' món ăn chôn dưới đất hàng trăm năm được người Việt rất yêu thích

Món ăn này có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhưng hiện nay được bày bán rất nhiều tại Việt Nam và mọi người rất thích hương vị của nó.

Ở Trung Quốc, người ta gọi món này là “trứng thế kỷ” nhưng ở Việt Nam nó có tên là “trứng vịt bắc thảo”.

'Trứng thế kỷ' món ăn chôn dưới đất hàng trăm năm được người Việt rất yêu thích

Để nói về sự tích của những quả trứng này sẽ là một câu chuyện rất dài. Những quả trứng được bảo quản một cách kỳ diệu, khiến chúng có những cái tên như “trứng nghìn năm”, “trứng trăm năm”, “trứng thiên niên kỷ”. Quá trình này diễn ra trong suốt nhiều tháng, nhiều năm, những quả trứng được ngâm trong dung dịch là nước muối sẽ biến đổi tùy theo thời gian chúng được ngâm.

Sponsored Ad

Thông thường người ta sẽ muối trứng vịt, trứng gà hoặc chim cút, ngoài ngâm trong nước muối, người ta còn cho thêm đất sét, hoặc có thể là tro, vôi sống, nước gạo…Lòng đỏ của trứng sẽ đổi thành màu sẫm, còn lòng trắng thì giống như viên ngọc thạch nhìn rất đẹp. Nếu muối trứng càng lâu thì màu sắc của lòng trắng càng đẹp, hương vị càng ngon hơn.

Sponsored Ad

“Trứng thế kỷ” này được người Trung Quốc tạo ra, bắt nguồn từ sự tình cờ của một cư dân tỉnh Hồ Nam vào thời nhà Minh, người này đã phát hiện ra có một số quả trứng vịt ngâm trong hồ có đá vôi và quyết định nếm thử chúng.

Sponsored Ad

Loại trứng này còn có một tên tiếng Thái là “trứng nước tiểu ngựa”, điều này bắt nguồn từ quan niệm sai lầm rằng trứng được ngâm trong nước tiểu của ngựa, là do trứng có mùi hăng rất khó ngửi.

Sponsored Ad

“Trứng thế kỷ” có rất nhiều cách ăn và cách chế biến. Mọi người có thể cắt nhỏ chúng để làm salad, ăn kèm với cháo trắng, đem chiên xù kèm với thịt heo…Dù là theo cách nào thì hương vị đặc biệt của những quả trứng này cũng đều rất ngon.

Sponsored Ad

Bên cạnh là một món ăn ngon, lạ miệng, “trứng thế kỷ” còn được biết đến như một vị thuốc giúp cầm máu, giải nhiệt, nhuận phế, giải rượu.


Bạn có thể cũng thích bài viết này