7 dấu hiệu trên bàn chân báo hiệu người nhiều bệnh tật, tuổi thọ kém: Có 1/7 cũng nên cẩn trọng

Nếu bàn chân một người có biểu hiện sau, người đó thường hay ốm vặt, tuổi thọ kém.

Bàn chân được ví như “trái tim thứ hai” bởi vì trên bàn chân có nhiều kinh mạch dẫn đến các cơ quan nội tạng. Thông qua bộ phận này, chúng ta cũng có thể đánh giá sức khỏe của một người có tốt hay không.

Theo Y học Trung Quốc, nuôi dưỡng bàn chân và quan sát những dấu hiệu ở bộ phận này là một cách để kiểm tra sức khỏe và đoán biết tuổi thọ.

Sponsored Ad

1. Bàn chân thường xuyên bị chuột rút

Chuột rút ở chân thường xuất hiện khi chúng ta ngủ, nhiều người bị đánh thức giữa đêm cũng vì lý do này. Thực tế, đây có thể không phải là dấu hiệu bệnh vặt như chúng ta tưởng. Theo các chuyên gia Phòng khám Cleveland (Hoa Kỳ), chuột rút ở chân có thể là dấu hiệu của bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, suy thận, viêm xương khớp, bệnh Parkinson, rối loạn vận động thần kinh… Đây đều là những căn bệnh nguy hiểm và khó điều trị, có thể làm suy giảm tuổi thọ nếu không được điều trị kịp thời.

2. Lòng bàn chân bị đau

Sponsored Ad

Ở người khỏe mạnh, cảm giác đau nhói ở lòng bàn chân thường xuất hiện khi cơ thể vận động mạnh, nghỉ ngơi một thời gian thì cơn đau sẽ thuyên giảm. Tuy nhiên nếu cơn đau tái phát nhiều lần, không biến mất sau thời gian dài thì bạn nên cảnh giác với bệnh tiểu đường. Bởi nếu quá trình chuyển hóa đường huyết diễn ra bất thường, lượng đường trong cơ thể tăng cao sẽ tổn hại đến các dây thần kinh, đặc biệt là ở vùng bàn chân, khiến bàn chân dễ bị đau nhức.

Bên cạnh đó, đau bàn chân còn là tín hiệu của bệnh gút , viêm khớp và nhiều căn bệnh khác khiến người bệnh khó di chuyển, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. Do đó, nếu bạn nhận thấy chân bị tổn thương thì hãy đi kiểm tra cơ thể càng sớm càng tốt. Sau khi làm rõ nguyên nhân và điều trị triệu chứng, bệnh sẽ được cải thiện, đồng thời ngăn ngừa bệnh tiếp tục phát triển.

Sponsored Ad

3. Ngón chân cái to bất thường

Thông thường, kích thước của ngón chân cái thường lớn hơn một chút so với các ngón chân khác, tuy nhiên nếu ngón chân này đột nhiên phình to thì cần lưu ý đến các vấn đề về xương khớp. Hiện tượng này có thể liên quan đến hàm lượng axit uric tăng quá cao. Dư thừa axit uric ảnh hưởng xấu đến quá trình tuần hoàn máu, máu chảy qua các cơ quan sẽ đọng lại ở các khớp. Bàn chân là điểm cuối của quá trình tuần hoàn nên máu dễ lắng đọng ở đây hơn, khiến ngón chân to ra bất thường – đây cũng là dấu hiệu nhận biết bệnh gút.

Sponsored Ad

4. Bàn chân bị ngứa

Những người có bàn chân bị ngứa thì không loại trừ khả năng đó là dấu hiệu bệnh liên quan đến nhiễm trùng do vi khuẩn xâm nhập, nhiều người cũng dễ bị ngứa chân do sức đề kháng yếu hoặc mắc bệnh tiểu đường.

Nếu gặp triệu chứng này lặp đi lặp lại, bạn không nên bỏ qua, cần phải có biện pháp điều trị tích cực cho các nguyên nhân cụ thể. Chỉ khi giải quyết hết vấn đề ở bàn chân, cơ thể mới trở lại trạng thái khỏe mạnh và thoải mái

5. Móng chân nhợt nhạt

Sponsored Ad

Theo Y học Trung Quốc, những người có sức khỏe kém, hay đau ốm, bệnh tật, tuổi thọ ít thường có móng chân nhợt nhạt bởi đó là dấu hiệu cơ thể bắt đầu mắc các bệnh nghiêm trọng và nguồn cung cấp máu không đủ. Trước triệu chứng này, mọi người cần kiểm tra xem mình ăn uống có thiếu chất hay đang bị thiếu máu hay không, cần thực hiện các biện pháp điều trị cho các vấn đề sức khỏe.

6. Bàn chân lạnh

Những người có sức khỏe kém thường có bàn chân lạnh do cơ thể họ không thể cân bằng âm dương hoặc không đủ độ ấm. Y học Trung Quốc khuyên những người sức khỏe yếu nên ăn nhiều đồ có tính nóng như tỏi, gừng, thịt cừu… để cải thiện khả năng chống lạnh cho cơ thể.

Sponsored Ad

Ngoài ra, những người có bàn chân quá nóng cũng không tốt, điều ấy cho thấy bàn chân đã thiếu âm và cơ thể đang bị nóng trong.

Bàn chân của một người sống thọ thường sẽ có nhiệt độ giống với bàn tay của mình, không lạnh cũng không quá nóng.

7. Chân bị phù

Phù chân cũng là dấu hiệu của người không khỏe mạnh. Những người phù chân không rõ lý do có thể đã mắc bệnh thận, khi khả năng bài tiết bị ảnh hưởng sẽ gây tích nước và khiến một số bộ phận cơ thể, đặc biệt là chân bị phù.

Để bảo vệ sức khỏe của đôi chân, Y học Trung Quốc khuyên mỗi người nên thực hiện xoa bóp lòng bàn chân. Ngoài ra, ngâm chân nhiều bằng nước nóng cũng có ích trong việc này.

Người Trung Quốc xưa quan niệm: “Ngâm chân trong nước nóng tốt hơn thuốc bổ”, mỗi ngày dành ra 15 phút ngâm chân trong nước ấm 40 độ C, bạn sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn đồng thời kéo dài tuổi thọ.

Bạn có thể cũng thích bài viết này