Vì sao ngày càng nhiều phụ nữ đệ đơn ly hôn?

Một nghiên cứu của M. Rosenfeld từ Đại học Stanford đã phát hiện ra rằng phụ nữ là nguyên nhân gây ra gần 69% các cuộc ly hôn trong số khoảng 2.000 cặp vợ chồng được khảo sát.

Tuy nhiên, ngược lại, trong các mối quan hệ chưa kết hôn, không có sự khác biệt đáng kể về việc phụ nữ hay nam giới lựa chọn kết thúc mối quan hệ. Vì vậy, khi phụ nữ kết hôn, mức độ hài lòng trong mối quan hệ của họ có xu hướng giảm đi đáng kể so với nam giới.

Đàn ông và phụ nữ giống nhau ở một điểm quan trọng khi ly hôn. Lý do số một khiến cả nam và nữ đưa ra yêu cầu ly hôn là ngày càng xa cách hoặc cãi vã.

Theo một nghiên cứu, điều này chiếm 66% lý do khiến đàn ông và phụ nữ đưa ra quyết định ly hôn.

Vì sao phụ nữ không hạnh phúc trong hôn nhân?

Một số ý kiến cho rằng sự bất mãn trong hôn nhân thường không xảy ra chỉ sau một đêm. Thay vào đó, nó có thể xuất phát từ cảm xúc chưa sẵn sàng của cả nam giới và phụ nữ để có được một mối quan hệ đối tác đáng tin cậy.

Sponsored Ad

Một lý do khác khiến phụ nữ không hạnh phúc trong hôn nhân là mối quan hệ của họ ngay từ đầu đã không đủ thỏa mãn. Vậy tại sao lúc đó họ lại kết hôn? Áp lực xã hội thường là câu trả lời.

Vì sao ngày càng nhiều phụ nữ đệ đơn ly hôn?  

Sponsored Ad

 Ảnh minh họa.

Phụ nữ thường cảm thấy bị cản trở bởi cuộc hôn nhân

Thực tế là ngày nay, phụ nữ đang làm việc nhiều hơn bao giờ hết và chiếm hơn một nửa lực lượng lao động ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, trong nhiều cuộc hôn nhân, phụ nữ vẫn được coi là người chịu trách nhiệm chính về các công việc gia đình. Mặc dù có nhiều việc phải làm hơn với sự nghiệp của họ.

Michael Rosenfeld, phó giáo sư xã hội học tại Đại học Stanford và là tác giả của nghiên cứu ASA cho biết: “Tôi nghĩ rằng hôn nhân với tư cách là một thể chế đã hơi chậm trong việc bắt kịp những kỳ vọng về bình đẳng giới. Các bà vợ vẫn lấy họ của chồng và đôi khi bị áp lực phải làm như vậy. Các ông chồng vẫn mong đợi vợ mình làm phần lớn công việc nhà và chăm sóc con cái”.

Sponsored Ad

Hơn nữa, các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng khi cả hai bên trong một cuộc hôn nhân đều làm việc toàn thời gian, người phụ nữ trong mối quan hệ vẫn làm nhiều việc nhà hơn nam giới trong mối quan hệ.

Một báo cáo năm 2019 của Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ cho thấy, trung bình một ngày trong năm 2018, 20% nam giới làm việc nhà chẳng hạn như dọn dẹp hoặc giặt giũ, so với 49% phụ nữ.

Điều này cho thấy có sự bất bình đẳng trong các hộ gia đình trung bình khi nói đến nghĩa vụ gia đình và lao động giữa nam và nữ. Đối với những cặp vợ chồng có ít nhất những trách nhiệm tương tự trong công việc toàn thời gian, phụ nữ vẫn là người phải làm nhiều việc nhà hơn.

Sponsored Ad

Đau khổ tâm lý

Ngoài ra, phụ nữ thường nhận thấy chồng không ủng hộ khi họ đạt được thành công cao trong sự nghiệp. Trong một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Bản tin Tâm lý Xã hội và Nhân cách, bao gồm hơn 6.000 cặp vợ chồng ở Mỹ trong hơn 15 năm, nhiều đàn ông đã trải qua “sức khỏe tâm lý” nếu vợ họ kiếm được hơn 40% thu nhập hộ gia đình trong một cuộc hôn nhân.

Vì vậy, nếu một người phụ nữ có kỳ vọng và trách nhiệm cao trong sự nghiệp, kỳ vọng và trách nhiệm cao ở nhà và không nhận được sự hỗ trợ từ chồng trong việc thăng tiến trong sự nghiệp, cô ấy có thể không còn thấy cuộc hôn nhân là lợi ích tốt nhất của mình nữa.

Sponsored Ad

Phụ nữ thường gánh vác nhiều gánh nặng tình cảm hơn

Giao tiếp là chìa khóa trong bất kỳ cuộc hôn nhân nào, nhưng thường là lĩnh vực mà nhiều cặp đôi gặp khó khăn. Nói chung, đàn ông không được dạy cách giao tiếp và xử lý cảm xúc. Kết quả là, phụ nữ trong hôn nhân nhận thấy họ thường phải đảm nhận nhiều trách nhiệm tình cảm hơn. Trong một số trường hợp, điều này có thể bao gồm việc trở thành hệ thống hỗ trợ tinh thần duy nhất cho cả gia đình.

Theo thời gian, điều này sẽ gây tổn hại cho một người - về tinh thần, thể chất và chắc chắn là cả về mặt cảm xúc. Không có sự hỗ trợ tinh thần từ người chồng, người vợ thường cảm thấy cô đơn và không có nguồn hỗ trợ trong hôn nhân.

Sponsored Ad

Vì sao ngày càng nhiều phụ nữ đệ đơn ly hôn?  

 Ảnh minh họa.

Phụ nữ không còn chịu đựng được những hành vi không thể chấp nhận được

Sponsored Ad

Có một thời điểm trong lịch sử, phụ nữ không làm việc nhiều như ngày nay. Vì điều này, các bà vợ sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào chồng để đảm bảo tài chính. Thậm chí phải trả giá bằng hành vi lạm dụng và cẩu thả. Ngày nay, điều này không còn nhiều nữa.

Kết quả là, phụ nữ không còn sẵn sàng chịu đựng những hành vi không thể chấp nhận được của chồng như trước nữa.

Dori Schwartz, một nhà hòa giải và huấn luyện viên ly hôn cho biết: “Người phụ nữ hiện đại ngày nay khó có thể chấp nhận sự không chung thủy. Khi thời kỳ trăng mật kết thúc, một số đàn ông thay đổi mạnh mẽ hành vi từ lãng mạn sang kiểm soát và lạm dụng tình cảm. Thật không may, điều này xảy ra trong nhiều cuộc hôn nhân và phụ nữ không muốn chịu đựng điều đó nữa”.

Trong một cuộc khảo sát về lý do ly hôn với 212 phụ nữ và 189 nam giới, 35% phụ nữ cho rằng chồng ngoại tình là lý do chính khiến họ ly hôn.

Thông thường, đàn ông dễ ngoại tình hơn phụ nữ. Cụ thể, 20% nam giới (so với 13% ở nữ giới) cho biết đã từng quan hệ tình dục với người khác ngoài vợ/chồng của họ khi kết hôn.

Lừa dối, dù là về thể chất hay tình cảm, được coi là một trong những hành vi vi phạm lòng tin nghiêm trọng nhất trong hôn nhân. Nó có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến các mối quan hệ, đặc biệt là những mối quan hệ vốn đã mong manh và dẫn đến sự sụp đổ.

Ngoài ra, phản ứng với sự không chung thủy cũng khác nhau giữa các cặp vợ chồng. Một số có thể chia tay chỉ vì một lần ngoại tình, trong khi những người khác lại trải qua nhiều lần ngoại tình trước khi nộp đơn ly hôn.

Bạn có thể cũng thích bài viết này