BV Bạch Mai xóa sổ nhà tang lễ: Người sống nằm cạnh người chết nửa ngày?

Theo lời một bác sĩ, từng có trường hợp bệnh nhân tử vong phải đắp chăn cả nửa ngày. Đáng nói, bên cạnh một số bệnh nhân khác vẫn đang điều trị.

Thông tin Bệnh viện Bạch Mai giải thể nhà tang lễ, trong đó khu nhà lạnh cũng bị xóa bỏ khiến hàng chục nhân sự mất việc - nhận về nhiều ý kiến trái chiều.    

 

Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội)

Chia sẻ với Pháp luật & Bạn đọc về những khúc mắc liên quan đến vấn đề trên, ThS. BS Đỗ Văn Thành, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Bạch Mai cho hay, trong bối cảnh tinh gọn nhân sự đạt hiệu quả, bệnh viện đã quyết định giải thể một số đơn vị có chức năng không cần thiết. Dịch vụ tang lễ cũng nằm trong số đó. 

"Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân rất nặng. Việc có nhà tang lễ trong bệnh viện khiến tâm lý những người bệnh gần đất xa trời rất hoang mang, suốt ngày kèn trống đám ma ảnh hưởng tâm lý bệnh nhân, người nhà, nhân viên y tế.

Sponsored Ad

Chưa kể, mỗi khi có đám tang gây xung đột giao thông, tắc cả bệnh viện. Chính vì thế bệnh viện quyết xóa bỏ. Thêm nữa nhà tang lễ không tạo thêm nguồn thu gì cho bệnh viện", ông Thành cho hay.

Một bác sĩ công tác tại bệnh viện gần 30 năm cho biết, bản thân ông chưa từng thấy bệnh viện nào không có nhà lạnh để bảo quản thi hài bệnh nhân nếu qua đời. Vị bác sĩ này cho rằng, việc trang bị nhà lạnh để bảo quản thi thể không chỉ là điều kiện pháp lý, pháp luật mà quan trọng hơn, đó còn là yếu tố rất nhân văn.

   

 

   

 

Khu nhà tang lễ Bệnh viện Bạch Mai đã bị phá bỏ. Ảnh Pháp luât & Bạn đọc

Sponsored Ad

Phía bệnh viện cho rằng đây là tuyến cuối, rất nhiều bệnh nhân nặng, cần phải loại bỏ tiếng kèn, trống tránh ảnh hưởng đến tâm lý của cả bệnh nhân và y, bác sĩ. Tuy nhiên, theo vị bác sĩ lâu năm kia, bệnh viện thường tiếp nhận nhiều bệnh nhân nặng, nguy cơ tử vong cao, nếu qua đời đột ngột, người nhà bệnh nhân chắc chắn không thể chuẩn bị kịp thời, sẵn sàng đưa người đã mất về nhà hoặc đến nơi mai táng. 

"Trước đây, người nhà bệnh nhân hoàn toàn tự tin nếu tình huống xấu nhất có thể xảy ra là người thân của họ chết trên giường bệnh, vì vậy với tâm lý 'còn nước, còn tát', họ vẫn cố cứu mạng sống. Tuy nhiên, bây giờ người nhà bệnh nhân thêm tư thế chuẩn bị vận chuyển bệnh nhân rời khỏi phòng bất cứ lúc nào. Bởi lẽ, nếu bệnh nhân qua đời thì không thể giữ mãi trong phòng được", một bác sĩ tiết lộ.

Sponsored Ad

   

 

Cây xanh lâu đời ở khu vực gần nhà tang lễ cũng bị chặt hạ

Theo lời một vị bác sĩ khác, từng có trường hợp bệnh nhân tử vong phải đắp chăn cả nửa ngày trong bệnh viện, đáng nói, cạnh đó là một số bệnh nhân khác vẫn đang điều trị.

"Không phải trường hợp nào cũng có thể gọi xe dịch vụ mang đi luôn được, vì người thân của họ muốn đưa xe ở quê ra đón về, hoặc nhiều vấn đề khác…".

Bên cạnh đó, khi bỏ nhà lạnh, các bác sĩ buộc phải đặt mình vào tình thế "khó xử" khi thấy người bệnh mới chớm có nguy cơ tử vong đã phải gọi nhà bệnh nhân vào giải thích để chuẩn bị tinh thần và phương tiện đưa về nhà. 

Sponsored Ad

Tuy nhiên, một vấn đề khác xảy ra chính là có trường hợp bệnh nhân tưởng không còn cơ hội cứu chữa đưa về nhà lại sống bình thường, như thế sẽ ảnh hưởng đến uy tín chuyên môn của các bác sĩ.

Ở một diễn biến khác, ThS. BS Đỗ Văn Thành, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, việc dừng hoạt động nhà tang lễ không có nghĩa là bệnh viện không quan tâm tới bệnh nhân tử vong.

Theo BS Thành, BV Bạch Mai đã ký hợp đồng với Nhà tang lễ thành phố, Nhà tang lễ BV Thanh Nhàn để phối hợp triển khai các hoạn động tâm linh.


Bạn có thể cũng thích bài viết này