4 triệu chứng trên bàn chân cảnh báo mỡ máu cao

Người mắc bệnh mỡ máu cao giai đoạn nhẹ thường sẽ không thấy có dấu hiệu cụ thể. Tuy nhiên, về lâu dài, các biểu hiện của bệnh cũng rõ ràng và trầm trọng hơn, đặc biệt qua bàn chân.

Mỡ máu cao liên quan trực tiếp đến các vấn đề về sức khỏe máu. Khi máu trở nên đặc hơn thì quá trình lưu thông máu của toàn bộ cơ thể sẽ bị chậm lại, thậm chí là đình trệ. Lúc này có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng, nhồi máu não, nhồi máu cơ tim và thuyên tắc mạch máu.

4 triệu chứng trên bàn chân cảnh báo mỡ máu cao  

Sponsored Ad

 Ảnh minh họa.

Mỡ máu tăng cao nguy hiểm thế nào?

Mỡ máu cao giảm chức năng mắt

Để duy trì chức năng bình thường của mắt cần phải cung cấp đủ máu. Hầu hết mọi người đều có mỡ máu cao trong một thời gian dài mà không để ý. Nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu của các mạch máu quanh mắt, từ đó dẫn đến xuất hiện một số bệnh về mắt.

Gây bệnh mạch vành

Khi hàm lượng chất béo trong máu người tương đối cao, một số chất béo sẽ lắng đọng trong mạch máu, có thể dẫn đến xơ vữa động mạch, lúc này mạch máu sẽ hẹp lại, máu lưu thông ít hơn. Sự xuất hiện của thiếu máu cục bộ cơ tim, dẫn đến sự xuất hiện của bệnh tim mạch vành.

Sponsored Ad

Gây ra bệnh gan

Mỡ máu cao lâu ngày còn có thể dẫn đến tổn thương gan, tỷ lệ gan nhiễm mỡ ở một số người sẽ tăng lên trong quá trình mỡ máu cao gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bệnh có thể xuất hiện sau khi xơ vữa xảy ra ở các động mạch quanh gan, đồng thời có thể làm tổn thương các tiểu thùy gan, khiến cấu trúc gan bị biến đổi dẫn đến xơ gan trong quá trình phát triển không ngừng.

Loãng xương

Bệnh nhân bị tăng mỡ máu sẽ dẫn đến lượng lớn lipoprotein tự do trong huyết tương, dễ bị ôi thiu oxy hóa, axit hóa dịch cơ thể, dễ bị virus và vi khuẩn can thiệp, ảnh hưởng đến quá trình phân hủy và phân ly canxi của xương, gây ra tình trạng canxi hóa thiếu hụt và loãng xương.

Sponsored Ad

4 triệu chứng trên bàn chân cảnh báo mỡ máu cao

Móng chân tím

Thông thường, móng chân của chúng ta thường có màu hồng nhạt nhưng sau khi mỡ máu tăng lên, móng chân có xu hướng chuyển sang màu tím.

Bản thân bàn chân là nơi xa tim nhất, tốc độ cung cấp máu tương đối chậm, nếu lipid trong máu tăng cao, tốc độ lưu thông máu sẽ chậm lại, lượng máu cung cấp cho bàn chân sẽ giảm xuống. Lúc này máu tươi không kịp đến chân, chân mất đi máu nuôi dưỡng, móng sẽ xuất hiện màu tím tái.

4 triệu chứng trên bàn chân cảnh báo mỡ máu cao  

Sponsored Ad

 Ảnh minh họa.

Vết thương ở bàn chân lâu lành

Lipid máu tăng cao ảnh hưởng đến tốc độ lưu thông máu của bàn chân, có thể gây giảm lượng máu và không thể nuôi dưỡng tốt bàn chân. Khi có vết thương trên cơ thể, các yếu tố đông máu trong máu tươi cần “lao” kịp thời để liền vết thương, đóng vảy để cầm máu.

Nếu lipid máu tăng cao vào thời điểm này, tốc độ máu chảy sẽ chậm hơn, khiến vết thương không thể lành bình thường.

Màu da chân thay đổi bất thường

Mỡ máu trong cơ thể tăng cao dễ gây tổn thương mạch máu, máu lưu thông kém, chúng ta sẽ thấy khi người bệnh mỡ máu cao nhấc chân lên thì da chân sẽ trắng bệch, còn khi hạ xuống, chúng sẽ chuyển sang màu hơi đỏ.

Sponsored Ad

4 triệu chứng trên bàn chân cảnh báo mỡ máu cao  

 Ảnh minh họa.

Lạnh chân

Khí huyết luôn lưu thông khiến bàn chân sẽ luôn ấm. Nếu bạn không biết tại sao bàn chân luôn lạnh thì nên cẩn thận, đây vẫn là một triệu chứng của bệnh mỡ máu cao.

Sponsored Ad

Mỡ máu cao sẽ làm cho máu đặc và chảy chậm, bàn chân là phần cuối của chi dưới, xa tim nhất. Một khi máu lưu thông chậm lại, bàn chân sẽ bị lạnh do thiếu nhiệt độ máu.

Ngoài việc nhìn vào bàn chân, khi mỡ máu tăng cao, cơ thể cũng sẽ có những tín hiệu sau

U vàng

Xanthophyll là tín hiệu tăng lipid máu ở người trung niên và cao tuổi. Một số người cao tuổi có mụn cóc màu vàng trên mí mắt, đó là do lipid máu tăng cao lắng đọng lạc chỗ. Xanthoma không phải là một vấn đề nghiêm trọng, nhưng nó là một tín hiệu cho thấy mức độ lipid trong máu của bệnh nhân cao.

Sponsored Ad

Béo phì

Người béo phì không chỉ tăng mô mỡ trong cơ thể mà còn tăng đáng kể lipid máu, đặc biệt là cholesterol, triglycerid và acid béo tự do cao hơn bình thường.

Chóng mặt và nhức đầu

Độ nhớt của máu tăng lên đáng kể, điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu bình thường của cơ thể. Để não hoạt động tốt, máu luôn cần được cung cấp, một khi thiếu máu cục bộ rõ ràng sẽ gây ra rối loạn chức năng não, cảm giác rõ ràng là chóng mặt, đau đầu, đôi khi kèm theo buồn nôn.

4 triệu chứng trên bàn chân cảnh báo mỡ máu cao  

 Ảnh minh họa.

Dễ mệt mỏi

Do độ nhớt của máu quá cao, máu sẽ lưu thông chậm lại, các chức năng trong cơ thể sẽ không thể hoạt động tốt, từ đó luôn xuất hiện các triệu chứng dễ mệt mỏi. Nếu bạn cảm thấy không phải do chất lượng giấc ngủ kém, hay do căng thẳng quá mức mà mệt, tình trạng này cần hết sức chú ý xem mỡ máu của bạn có tăng hay không.

Kiên trì làm điều này giúp giảm mỡ máu

Uống đủ nước

Rối loạn mỡ máu vẫn tương đối có hại đối với cơ thể con người, nếu không kịp thời kiểm soát hàm lượng lipid trong máu sẽ gây xơ vữa động mạch vành, thậm chí là một số bệnh tim mạch, mạch máu não.

Vì vậy, sau khi xảy ra tình trạng tăng lipid máu, cần chú ý bổ sung nước đầy đủ, vì lipid máu tăng cao, máu đặc lại dẫn đến tắc nghẽn lưu thông. Bổ sung nước đúng cách vào thời điểm này có thể làm giảm độ nhớt của máu và giảm lipid máu.

Giảm căng thẳng

Căng thẳng trong thời gian dài có thể kích thích tiết adrenaline và làm tăng nồng độ cholesterol xấu, vì vậy bạn nên học cách tự kiềm chế để giúp kiểm soát lipid máu.

Trong thời gian biểu bận rộn, bạn có thể dành 5-10 phút để ngồi thiền hoặc tập yoga, cũng có thể tập thể dục ngoài trời hoặc nói chuyện với bạn bè để trút bỏ những cảm xúc không tốt, đồng thời tìm đến sự trợ giúp của chuyên gia tâm lý nếu cần thiết.

Tiếp tục tập thể dục

Đối với người bị mỡ máu cao, tập thể dục cũng là một biện pháp cần thiết, trong trường hợp bình thường mỗi tuần nên tập ít nhất 4 đến 5 lần, thời gian mỗi lần tập nên duy trì trên 40 phút.

Nhờ đó, ngoài tác dụng thúc đẩy quá trình lưu thông máu, nó còn có thể tiêu hao lượng mỡ thừa trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa các bệnh như xơ vữa động mạch tăng mỡ máu.

Bạn có thể cũng thích bài viết này