Cách nuôi chó con mau lớn và thông minh

Do thiếu kinh nghiệm nuôi chó con, nhiều người đã rất buồn khi chú cún cưng mắc bệnh từ rất sớm. Dưới đây là hướng dẫn cơ bản cách nuôi chó con sạch s

Chỗ ở cho chó con phải sạch sẽ, thoáng mát

Cần đảm bảo nơi ở của chó con luôn được sạch sẽ, khô thoáng và ấm, lót một lớp vải vừa đủ dưới chỗ nằm, chuồng chó.

Sponsored Ad

Thường xuyên vệ sinh nơi ở và thay lớp vải lót. Lưu ý trong 2 tuần đầu tiên không tắm cho cún mà chỉ cần lau nhẹ nhàng bằng vải/ khăn ướt. Khi được một tháng tuổi, bạn nên bắt đầu dạy chúng cách đi vệ sinh, việc này hết sức quan trọng vì nếu để lâu chúng sẽ đi vệ sinh lung tung trong nhà rất bất tiện.

Với chó con mới tách mẹ, bạn nên thường xuyên vuốt ve và chơi với chúng để chúng khôgn ủ rũ quá lâu rồi bỏ ăn, sinh bệnh.

Thức ăn cho chó con cần lưu ý gì?

Để chó con phát triển đầy đủ và khỏe mạnh thì khẩu phần ăn của chúng phải cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, năng lượng như: protein, chất béo, tinh bột, vitamin, khoáng chất. Tuy nhiên, không phải ở giai đoạn nào lượng thức ăn cũng giống nhau.

Sponsored Ad

Dưới 3 tuần tuổi là giai đoạn chó con cần được bú mẹ, vì vậy phải cung cấp chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng cho chó mẹ. Sau 4 – 5 ngày đầu mới sinh chó con bú mẹ hoàn toàn, có thể cho uống thêm sữa ấm.

Sponsored Ad

Sau 3 tuần tuổi có thể cho chó ăn cháo loãng, nấu chung với thịt băm và rau xay nhuyễn, đến khi 1 tháng bạn có thể giảm dần lượng nước và cho chúng làm quen với việc ăn cơm.

Giai đoạn từ 1 – 2 tháng tuổi cho ăn 5 bữa 1 ngày đủ chất dinh dưỡng và giảm dần dần còn 2 bữa một ngày khi chó con được 3 tháng.

Khi đủ 4 tháng tuổi chúng có thể ăn như chó trưởng thành.

- Dưới 3 tháng tuổi không được cho chó con gặm xương vì chúng không thể tiêu hóa được và rất dễ bị hóc. Tránh để thức ăn quá nóng, quá lạnh, quá nhiều chất béo và đặc biệt kiểm tra thức ăn không bị ôi, thiu. Không nên cho chúng ăn các loại thức ăn như gan, phổi bò và heo vì không đảm bảo an toàn. Ngoài ra, không để chó con ăn quá no trong mỗi bữa.

Sponsored Ad

Cần tiêm vắc-xin cho chó con

Có 3 loại vắc-xin phòng 3 bệnh, 5 bệnh và 7 bệnh. Nên chọn loại 5 hoặc 7 bệnh vì hiệu quả phòng bệnh cao hơn rất nhiều. Loại 5 bệnh sẽ phòng các bệnh: Care, Pravo, viêm gan truyền nhiễm, phó cúm, ho cũi chó, trong đó 2 bệnh nguy hiểm và dễ gặp nhất là Care và Pravo. Ngoài ra, loại 7 bệnh có thêm Leptospria và Coronavirus.

Sponsored Ad

Chó con khoảng 3 tuần tuổi nên bắt đầu tiêm mũi đầu tiên, 6 tuần tiêm mũi thứ 2. Thông thường, đến mũi thứ 2 là có thể ngưng nhưng nếu muốn chắc chắn hơn thì có thể tiêm tiếp mũi thứ 3 vào 9 tháng tuổi. Khoảng 12 tuần tuổi có thể tiêm phòng dại và mỗi năm một lần. Bạn có thể mang chúng tới các cơ sở thú y để tiêm, giá của mỗi mũi dao động từ 120 – 200 nghìn đồng.

Ngoài ra, nên tẩy giun cho chó con sau 1 tháng tuổi, chó con trên 6 tháng tuổi có thẻ định kỳ 4 tháng tẩy giun một lần.


Bạn có thể cũng thích bài viết này