Ông Trần Đắc Phu: 'Nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 từ Campuchia'

Chuyên gia dịch tễ Trần Đắc Phu đánh giá sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao nếu không kiểm soát chặt đường biên giới dài với Campuchia, bởi người dân hai nước đi lại giao thương nhiều.

"Đường biên giới giữa hai nước trên đất liền rất dài, ngoài ra còn có đường hàng không và đường biển. Đặc biệt, đường biển rất khó kiểm soát", ông Phu nói với VnExpress ngày 13/4. Ông Phu hiện là Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng Việt Nam.

Theo ông Phu, người Việt giao thương, đi lại, sinh sống ở Campuchia rất nhiều. Số người nhập cảnh kể cả hợp pháp và bất hợp pháp cũng nhiều. Điển hình, ca nhiễm ghi nhận tại TP HCM là "bệnh nhân 2580", ca nhiễm tại Hải Phòng là "bệnh nhân 2582" mới đây, đều nhập cảnh trái phép bằng tàu cá từ Campuchia về.

Sponsored Ad

"Nguy cơ lây nhiễm cao. Cần kiểm soát chặt các cửa khẩu, đường mòn lối mở, cách ly nghiêm ngặt, đừng để lọt nếu không dịch sẽ bùng phát trở lại", ông Phu nhấn mạnh.

Khuyến cáo được ông Phu đưa ra trong bối cảnh Covid-19 tại Campuchia đang diễn biến phức tạp. Nhà chức trách nước này phải gấp rút triển khai tiêm chủng cũng như thực hiện các biện pháp cứng rắn nhằm ngăn dịch lây lan.

Campuchia ngày 12/4 báo cáo 227 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca Covid-19 lên 4.515. Số ca tử vong là 30. Nước này cũng ghi nhận hơn 1.000 ca nhiễm chỉ trong hai ngày trước đó, phần lớn là công nhân may mặc và tiểu thương ở chợ.

Sponsored Ad

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Li Ailan cảnh báo Campuchia đang "đứng bên bờ vực thảm kịch quốc gia" do Covid-19, "hệ thống y tế Campuchia có nguy cơ vỡ trận và gây hậu quả thảm khốc nếu không thể chặn được đợt bùng phát".

Khoảng một tháng nay Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm cộng đồng, song số ca nhập cảnh vẫn liên tục được phát hiện. Trong đó, người nhập cảnh từ Campuchia về nhiều, đều được phát hiện và cách ly ngay.

Ông Trần Đắc Phu. Ảnh:Gia Chính.

Ông Trần Đắc Phu. Ảnh: Gia Chính.

Ông Phu nói Việt Nam cần tăng cường kiểm soát người nhập cảnh tại các cửa khẩu, rà soát đường mòn lối mở, đặc biệt là đường biển để ngăn chặn người nhập cảnh trái phép. Người dân không nên vượt biên trái phép, nên nhập cảnh qua đường chính ngạch và tuân thủ cách ly y tế an toàn.

Sponsored Ad

Ông cũng kêu gọi người dân phát hiện người nhập cảnh trái phép đã về cộng đồng, khai báo trung thực, không giấu giếm. Thời gian qua đã có những trường hợp khai báo khi phát hiện người nhập cảnh trái phép, như người mẹ ở Vĩnh Long đã trình báo công an để đưa con đi cách ly, ngăn chặn kịp thời dịch lan rộng.

Hiện, dịch đã được kiểm soát trên cả nước. Ngành y tế cũng đang nhanh chóng thực hiện tiêm vaccine Covid-19, đến nay tổng cộng hơn 59.000 người đã tiêm tại 19 tỉnh, thành phố.

"Việt Nam tiêm vaccine thận trọng, tiêm đến đâu an toàn đến đấy. Khi kiểm soát tốt dịch trong nước và người dân được tiếp cận vaccine, chúng ta sẽ kiểm soát được Covid-19", ông Phu nói.

Bạn có thể cũng thích bài viết này