Nét đẹp ẩm thực miền cao nguyên trắng

Không chỉ quyến rũ du khách với những vạt hoa mận trắng muốt, loài hoa đã mang thương hiệu 'cao nguyên trắng' đến cho Bắc Hà, mà nơi đây còn thu hút k

Đó là vị ngầy ngậy của bánh chưng đen, mùi hương thơm mát của rượu ngô, hay vị đậm đà của phở chua, vị thanh thanh của bánh đúc ngô và mèn mén, vị dẻo thơm của xôi bảy màu của người Nùng Dín, bánh dày... Sản vật địa phương như: Rau đương quy, gừng, hạt mắc khén, táo đá Bắc Hà, củ niễng, mận Bắc Hà... cũng là những thứ mà khách du lịch nên thưởng thức hoặc dành tặng cho người thân, bạn bè.

Với du khách từ phương xa đến Bắc Hà, được thưởng thức những sản vật bình dị nơi miền sơn cước, cùng trò chuyện bên điệu khèn du dương của những chàng trai phố núi len lỏi trong cái se se lạnh, ngắm nhìn những điệu nhảy xòe của sơn nữ bên ánh lửa bập bùng, thật là những trải nghiệm vô cùng thú vị.

Sponsored Ad

Bắc Hà là vùng đất mà đến một lần, người ta sẽ còn muốn đến thêm nhiều lần nữa. Đúng như những gì nhạc sĩ Thuận Yến đã từng ca ngợi trong ca khúc viết về Bắc Hà: Mời anh đến thăm quê em, chỉ một lần mãi không quên. Đất Bắc Hà núi non xanh biếc, người Bắc Hà nghĩa nặng tình sâu.

Báo QĐND Điện tử xin gửi đến độc giả một số hình ảnh về nét đẹp ẩm thực của người dân miền cao nguyên trắng này.

Sponsored Ad

Phở Bắc Hà đặc biệt ở chỗ bánh phở màu hồng do được làm từ gạo đỏ địa phương. Phở có vị thanh mát, bánh phở rất mềm. Phở chua là món phở nổi tiếng tại Bắc Hà.

Sponsored Ad

Cá suối chiên rau húng nước giòn rụm, đưa cơm. Rau húng nước là loại rau gia vị chỉ có ở Bắc Hà. Người dân nơi đây thường xuyên dùng loại rau này trong các bữa ăn, đặc biệt thích hợp với món phở chua.

Sponsored Ad

Cốm Bắc Hà là món ăn vặt du khách không nên bỏ qua tại các phiên chợ. Cốm được làm từ loại thóc nếp được trồng trên nương cao.

Sponsored Ad

Bánh rán Bắc Hà có vị ngọt vừa phải nên nhiều du khách nước ngoài cũng rất ưa thích món ăn này.

Sponsored Ad

Rượu ngô Bản Phố được nấu từ loại men nổi tiếng làm từ hạt Hồng Mi và nguyên liệu chính là hạt ngô. Rượu ngô không gây nóng và có mùi thơm đậm đà của ngô.

Sponsored Ad

Hạt Hồng Mi làm men rượu ngô Bản Phố. Đây là loại cây được người bản địa trồng rất nhiều tại vùng Bắc Hà.

Thành phẩm men Hồng Mi. Các công đoạn làm men Hồng Mi đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo trong phân chia định lượng nguyên liệu của người làm.

Thắng cố là món ăn không thể thiếu trong mỗi phiên chợ Bắc Hà.

Mèn mén được làm từ ngô và thường được nhiều gia đình dùng thay cơm tẻ. Sau mỗi vụ thu hoạch người dân phân loại ngô rồi phơi khô để dùng dần.

Tương ớt Bắc Hà nổi tiếng với vị cay nồng.

Gừng tươi và táo đá Bắc Hà được nhiều khách du lịch mua về làm quà.

Hạt mắc khén tươi. Mắc khén có thể phơi khô để dùng dần. Mắc khén là gia vị không thể thiếu cho món gà nướng Bắc Hà.

Đương quy là loại cây thuốc bắc, người dân ở đây dùng như một loại rau. Cây đương quy có thể dùng cả phần thân và phần củ để chế biến các món canh, món xào.

Củ niễng được bán rất nhiều tại mỗi phiên chợ. Khách thập phương đến đây thường chọn mua về làm quà biếu người thân.


Bạn có thể cũng thích bài viết này