Thứ này trong phòng ngủ phải vứt đi càng sớm càng tốt. Nguy cơ gây ᴜпɡ тһư rất cao, nhiều gia đình vẫn sử dụng

Kể từ khi tôi dạy mẹ cách mua sắm trực tuyến, gia đình tôi đã nhận được đủ loại chuyển phát nhanh. Có một đêm mẹ đã tốn hơn một triệu để mua một tấm ga trải giường có màu sặc sỡ thậm chí mùi hoá chất.

Rõ ràng là những tấm ga trải giường này không đạt tiêu chuẩn và có thể gây ᴜпɡ тһư.

Trên thực tế, mọi người đều biết rằng mối nguy hiểm lớn nhất đầu tiên đối với quần áo và hàng dệt may là chất formaldehyde thường được nhắc đến, sau đó là thuốc nhuộm được sử dụng trong quá trình nhuộm.

Formaldehyd hòa tan trong nước và có thể được rửa sạch, nhưng thuốc nhuộm độc hại hơn nếu các chất độc hại vượt quá tiêu chuẩn và được cơ thể con người hấp thụ sẽ gây ᴜпɡ тһư.

Sponsored Ad

Không bao giờ ga khăn trải giường có màu sắc tươi sáng và giá thấp

Sponsored Ad

Bởi vì loại ga trải giường rẻ tiền này rất có thể là thuốc nhuộm amin thơm gây ᴜпɡ тһư. Thuốc nhuộm amin thơm có thể phân hủy, thường được gọi là AZO hoặc azo, tuy độc hại nhưng có thể làm cho màu sắc của vải trở nên tươi sáng.

Sau khi tiếp xúc với da, nó sẽ được da hấp thụ, xâm nhập vào cơ thể con người và sau đó khuếch tán. Thuốc nhuộm amin thơm quá mức có thể làm thay đổi cấu trúc DNA trong cơ thể con người và thậm chí gây ᴜпɡ тһư.

Trước đó, tiêu chuẩn dệt may quốc gia đã có quy định bắt buộc cấm 24 loại thuốc nhuộm amin thơm dễ phân hủy và gây ᴜпɡ тһư.

Sponsored Ad

Vì gây ᴜпɡ тһư, tại sao doanh nghiệp vẫn sử dụng loại thuốc nhuộm này?

Sponsored Ad

Điều này là do giá thành của thuốc nhuộm amin thơm phân hủy rất thấp và quy trình sản xuất đơn giản nên được nhiều thương nhân vô đạo đức bí mật sử dụng.

Nó không màu, không mùi và không hòa tan trong nước, điều đó có nghĩa là nó không thể bị loại bỏ dù bạn có giặt bằng nước như thế nào.

“Tấm ga trải giường độc hại” như vậy thì bạn sẽ chỉ bị đau đầu, buồn nôn, mất ngủ,… trường hợp nặng sẽ bị ᴜпɡ тһư và bệnh bạch cầu.

Sponsored Ad

Làm thế nào để bạn biết liệu bạn đang mua quần áo hoặc chăn ga trải giường bị nhiễm độc?

Làm thế nào bạn có thể biết quần áo và ga trải giường bạn mua có chứa thuốc nhuộm amin thơm có thể phân hủy hay không? Thực ra rất khó để nhận biết chỉ qua vẻ bề ngoài nhưng bạn có thể nhìn vào độ bền màu của quần áo và ga trải giường.

Ví dụ, trong điều kiện phơi nắng, giặt giũ, ma sát và thấm mồ hôi, những sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng phải giữ được màu sắc ban đầu, còn những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn sẽ bị phai màu, ố màu, v.v.

Sponsored Ad

Trên thực tế, các sản phẩm khác nhau có độ bền màu khác nhau. Tuy nhiên, người tiêu dùng chỉ có thể dựa vào cảm nhận trực quan. Sự khác biệt đơn giản là càng ít phai màu thì càng tốt.

Sponsored Ad

Ví dụ, một cư dân mạng đã mua một chiếc quần jean nhưng màu sắc cứ phai dần. Cô cho rằng mỗi khi vùng kín trên quần lót của cô bị dính màu đen của quần jean thì rất có thể quần áo đó đã có chất độc. được khuyên không nên mặc chúng nữa.

Ngoài độ bền màu, bạn cũng có thể xem danh mục kiểm tra trên thẻ. Nếu danh mục kiểm tra trên thẻ tuân theo tiêu chuẩn kiểm tra GB18401-2010 thì bất kể đó là loại nào trong ba loại ABC, các amin thơm có thể phân hủy đều bị cấm. Nó có gốc thuốc nhuộm và có thể được sử dụng một cách tự tin.

Nhưng thực tế đáng xấu hổ là nhiều cửa hàng hiện nay, đặc biệt là các cửa hàng trực tuyến, thiếu chỉ dẫn danh mục an toàn trên thẻ của sản phẩm họ bán. Điều này phản ánh rằng nhiều sản phẩm của người bán chưa thực sự nộp hoặc vượt qua kiểm tra chất lượng an toàn. Điều này mang lại sự rủi ro cho người tiêu dùng.

Vì vậy, quần áo mới và ga trải giường mới mua về nhà sau này phải được giặt sạch bằng nước trước khi sử dụng. Thứ nhất, vì formaldehyde hòa tan trong nước nên có thể loại bỏ một phần. Thứ hai, nếu bạn thấy nó bị biến màu nghiêm trọng thì không nên sử dụng lại.

Có một điểm quan trọng hơn khi mua hàng, hãy nhớ chú ý xem danh mục kiểm tra an toàn có được đánh dấu trên thẻ hay không. Đối với bộ đồ giường, hãy tìm tiêu chuẩn thực hiện CB/T22796-2021 và đối với danh mục công nghệ an toàn, hãy tìm. GB18401-2010 Nếu trên sản phẩm không có nhãn mác, mọi người hãy cẩn thận.

Làm thế nào để mua ga trải giường an toàn hơn?

Bạn phải tin rằng khi mua thứ gì đó, bạn sẽ nhận được những gì mình phải trả. Đừng ham rẻ mà mua ở các quầy hàng ven đường, cửa hàng nhỏ hoặc cửa hàng trực tuyến. Bạn nên đến các trung tâm mua sắm và cửa hàng hàng đầu để đảm bảo an toàn hơn.

① Rẻ nhưng không tốt. Nguy cơ gây ᴜпɡ тһư rất cao nên bạn nên mua càng sớm càng tốt.

② Hãy cẩn thận với những sản phẩm có màu sắc tươi sáng. Những sản phẩm quá sáng có thể sử dụng lượng lớn thuốc nhuộm hóa học, dễ phai màu và có hại cho sức khỏe. Cố gắng không sử dụng những tấm ga trải giường màu trơn hoặc sáng màu, có quá nhiều xử lý hóa học và sẽ bị ô nhiễm hơn.

Hơn nữa, màu sắc đơn giản thường mang lại cho mọi người cảm giác sảng khoái và ngắn gọn, dễ dàng kết hợp với nhiều phong cách nhà khác nhau.

③ Học cách đọc mác. Như đã đề cập trước đó, hãy xem các tiêu chuẩn thực hiện trên thẻ. Các tờ giấy thông thường thường được gắn nhãn có thể giặt được, nhãn này sẽ nêu chi tiết các tiêu chuẩn thực hiện và danh mục công nghệ an toàn.

④ Hãy thử mua sản phẩm loại A. Mức độ an toàn của hàng dệt may được chia thành ba loại.

Loại A: Là tiêu chuẩn dành cho sản phẩm dệt may dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nó có yêu cầu khắt khe nhất về chỉ số an toàn của sản phẩm và phù hợp cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ từ 0-3 tuổi.

Loại B: Đây là loại tiêu chuẩn có thể tiếp xúc trực tiếp với da và phù hợp với đồ lót và chăn ga gối đệm được người lớn sử dụng.

Loại C: Đây là tiêu chuẩn dành cho việc tiếp xúc không trực tiếp với da, áp dụng cho các loại vải như áo khoác và rèm cửa không tiếp xúc trực tiếp với da.

Trong 3 loại chính của ABC thì loại A là an toàn nhất nên hãy cố gắng chọn càng cao càng tốt. Cố gắng tránh chọn những loại khăn có độ an toàn là loại C. Loại khăn này thường không thích hợp để tiếp xúc trực tiếp với da. và sẽ mang lại những rủi ro nhất định cho sức khỏe.

Bạn có thể cũng thích bài viết này