Phòng ngừa biến chứng do thoái hóa đốt sống cổ

Là bệnh gặp chủ yếu ở tuổi trung niên, thoái hóa cột sống cổ nếu không được chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp có thể sẽ gây nhiều b

Người làm việc trong văn phòng cứ 2 giờ nên nghỉ giải lao khoảng 10 phút để có những động tác vận động nhẹ nhàng sẽ tốt cho sức khỏe

Sponsored Ad

Triệu chứng: Ở người có 7 đốt sống cổ (được ký hiệu C1 - C7). Từ đốt sống C2 trở xuống, giữa hai đốt sống có các đĩa đệm có vai trò liên kết các đốt sống với nhau. Thoái hóa cột sống cổ chỉ tình trạng viêm dày và lắng tụ canxi ở các dây chằng dọc cổ, làm hẹp các lỗ ra của các rễ thần kinh biểu hiện ra bằng các triệu chứng lâm sàng như: Người bệnh có các cảm giác đau, mỏi, buốt khó chịu ngay cả khi nghỉ ngơi, đồng thời các động tác vận động cổ bị vướng. Cơn đau vùng cột sống cổ kéo dài từ gáy lan ra tai, cổ, ảnh hưởng tới tư thế đầu cổ gây hiện tượng vẹo cổ, sái cổ. Cơn đau có thể lan lên đầu, lan xuống bả vai, cánh tay, nhất là khi vận động, đôi khi cánh tay và bàn tay có thể bị tê, liệt.

Sponsored Ad

Biến chứng: Ngoài biến chứng thông thường là thỉnh thoảng bị vẹo cổ, đau nhức, tê, mỏi ở vùng chẩm, trán hay tê, mỏi cánh tay, bàn tay, ngón tay, một biến chứng khác cũng thường gặp là gây rối loạn tiền đình (đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn mỗi khi đứng lên, ngồi xuống, thay đổi tư thế lúc nằm), làm cho người bệnh mệt mỏi, ăn kém, ngủ kém, lo lắng, trầm cảm do lưu thông máu lên não bị ảnh hưởng. Biến chứng đáng chú ý nhất là thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ gây chèn ép tủy sống có thể gây bại liệt một hoặc hai tay, rối loạn cảm giác tứ chi, rối loạn thực vật (đại tiểu tiện không tự chủ).

Sponsored Ad

Nguyên tắc điều trị: Khi thấy đau mỏi vai gáy cần được khám bệnh sớm để được chữa trị và tư vấn kịp thời. Nếu ở mức độ nhẹ, bệnh nhân cần nghỉ ngơi, thư giãn, kết hợp vật lý trị liệu an toàn dựa trên cơ sở khoa học (tránh vật lý trị liệu thô bạo, không đúng kỹ thuật làm cho bệnh thêm nặng) hoặc xoa bóp, châm cứu một cách bài bản. Bên cạnh đó cần dùng thuốc giảm đau, giãn cơ (uống, dán, thoa ngoài da), thuốc tăng cường thần kinh hoặc vitamin nhóm B. Tuy nhiên cần có chỉ định của bác sĩ, tốt nhất là bác sĩ chuyên khoa khớp, thần kinh.

Phòng ngừa: Tránh ngồi lâu một tư thế, những người lái xe, lái tàu, văn phòng nên giải lao giữa giờ (cứ 2 giờ nghỉ giải lao khoảng từ 10 - 15 phút) và tập động tác nhẹ nhàng như cúi xuống, ngẩng đầu lên, xoay cổ nhẹ (khi chưa bị thoái hóa cột sống cổ). Với người tuổi cao không được vặn, lắc, bẻ cổ khi đã bị thoái hóa đốt sống cổ, đặc biệt là khi đã bị thoát vị đĩa đệm. Khi nằm ngủ, nghỉ, cần gối đầu với gối có độ cao vừa phải thật thoải mái (không cao, không thấp quá), khi ngủ nên thay đổi tư thế và thỉnh thoảng chuyển mình để cho máu được lưu thông.


Bạn có thể cũng thích bài viết này