Sáng thức dậy thấy 7 dấu hiệu là cảnh báo gan bị nhiễm độc

Gan là cơ quan có nhiều chức năng quan trọng nhưng lại rất dễ tổn thương. Bởi vậy, chúng ta vẫn được khuyên là nên chăm sóc gan cẩn thận, thải độc thường xuyên để độc tố không tích tụ. Đặc biệt, khi thấy có những tín hiệu cảnh báo mà gan gửi tới thì nên đi khám ngay.

Vậy cụ thể đó là những triệu chứng nào? Mình đọc trên báo thấy có nhắc tới những dấu hiệu khi thức dậy vào buổi sáng cần cẩn thận. Bởi, điều này chứng tỏ gan đã bị nhiễm độc.

Cụ thể về những biểu hiện này, mình chia sẻ ở bên dưới, ai có dù chỉ 1 dấu hiệu thôi thì cũng nên lưu ý nha.

Sponsored Ad

Buổi sáng thức dậy hãy chú ý đến tình trạng sức khỏe. Ảnh minh họa, nguồn: LĐ

Sponsored Ad

Tê yếu tay chân

Nếu bạn có chế độ sinh hoạt bình thường, ngủ đủ giấc, thậm chí là đi ngủ sớm mà sáng hôm sau dậy vẫn cảm thấy mệt, tê yếu chân tay thì hãy cẩn thận. Bởi, lúc này rất có khả năng gan đã gặp vấn đề rồi.

Gan là cơ quan tổng hợp glycogen. Nếu nó bị tổn thương thì lượng glycogen được tổng hợp sẽ ngày càng ít đi. Từ đây, nguồn dinh dưỡng nạp vào không đủ và gây ra hiện tượng thiếu năng lượng, tay chân yếu ớt. Do đó, nếu thường xuyên thức dậy với biểu hiện chân tay tê yếu thì hãy đi khám gan ngay nhé.

Tóc bóng nhờn, rối bù

Sau một đêm ngủ thì tất nhiên bạn không thể đầu tóc mượt mà được nhưng cũng không đến mức rối tinh rối mù. Đặc biệt là tình trạng tóc đột nhiên rối hơn, lại còn bóng nhờn thì hãy cẩn trọng vì đâu là biểu hiện cho thấy gan của bạn đang gặp vấn đề.

Sponsored Ad

Gan vốn là cơ quan tham gia vào các hoạt động trao đổi chất của cơ thể. Nó có nhiệm vụ phân hủy các độc tố và đào thải độc tố ra ngoài cơ thể. Khi gan bị tổn thương, quá trình trao đổi chất bị ảnh hưởng, khả năng đào thải độc tố cũng kém đi. Lúc này, độc tố sẽ bị tích tụ lại, tắc nghẽn trong nang tóc khiến tóc bị nhờn, bóng và rối.

Bởi vậy, nếu trước nay không sao mà thời gian này tự nhiên thấy tóc rối hơn, đổ nhiều dầu và nhanh bết hơn hẳn thì hãy cẩn thận.

Nước tiểu có màu vàng đậm

Đi tiểu vào buổi sáng là cách tốt nhất để đào thải chất độc trong cơ thể ra ngoài. Vào buổi sáng, vì cơ thể đã dành nước cho cả đêm rồi nên lượng nước ít hơn. Do vậy, nước tiểu buổi sáng thường sẽ có màu vàng đậm và có mùi hôi.

Sponsored Ad

Khi gan bị tổn thương, quá trình bài tiết và chuyển hóa bilirunin trong cơ thể sẽ diễn ra một cách bất thường. Lúc này, nồng độ bilirubin trong máu sẽ tăng cao và di chuyển đến thận theo đường máu rồi thải ra ngoài qua đường tiết niệu. Điều này khiến nước tiểu có màu vàng đậm.

Ngoài nước tiểu vàng thì vàng da, vàng mắt cũng là dấu hiệu quen thuộc cảnh báo các bệnh lý về gan.

Sponsored Ad

Tóc bết là dấu hiệu cảnh báo gan có vấn đề. Ảnh minh họa, nguồn: nimg

Hay bị đi tiêu kéo dài

Thỉnh thoảng bị đi ngoài kéo dài thì không có gì đáng ngại. Thế nhưng, nếu bạn duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt bình thường mà cứ hay bị tiêu chảy vào buổi sáng thì nguyên nhân có thể là do gan đang ‘kêu cứu’.

Điều này được giải thích như sau: Gan là cơ quan tiêu hóa lớn nhất trong cơ thể. Nó không chỉ phân hủy độc tố mà còn tham gia vào quá trình tiết mật và tiêu hóa thức ăn. Một khi cơ quan này bị nhiễm độc thì quá trình tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng. Từ đó dẫn tới hiện tượng tiêu chảy thường xuyên, nhất là vào sáng sớm.

Sponsored Ad

Kiệt sức sau khi thức dậy

Những người bị bệnh gan thì rất dễ mệt mỏi. Loại mệt mỏi này không phải cứ nghỉ ngơi là hết được. Do đó, nếu thấy sau một đêm ngủ mà cơ thể uể oải, kiệt sức, không còn tí sức nào thì có khả năng các tế bào gan đã bị tổn thương.

Lúc này, hàm lượng cholinesterase – chất liên quan chủ yếu đến chức năng bình thường của hệ thần kinh sẽ giảm xuống. Một khi bị giảm thì sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi và thiếu năng lượng.

Buồn nôn và nôn

Sáng sớm thức dậy mà bạn cứ hay bị buồn nôn và nôn mà không rõ nguyên nhân thì hãy cẩn thận. Bởi đây là triệu chứng cảnh báo chức năng gan đã bị suy giảm. Thậm chí, đây còn là biểu hiện sớm của K gan.

Sponsored Ad

Hôi miệng

Sáng sớm thức dậy thì miệng không thơm tho như bình thường được, nhưng sau khi đánh răng thì mùi này sẽ mất đi. Nhưng nếu sau khi vệ sinh răng miệng xong mà tình trạng vẫn không thay đổi thì rất có thể chức năng gan đã bị suy yếu khiến độc tố không được chuyển hóa bình thường. Lúc này, amoniac trong máu tăng lên và dẫn tới hiện tượng hôi miệng.

Đây là những triệu chứng cảnh báo vấn đề về gan đã được báo chí chính thống đưa tin. Ai mà có thì tốt nhất nên đi viện khám sớm chứ không để bệnh nặng thì mệt lắm.

Bạn có thể cũng thích bài viết này