Ngày Tết gặp họ hàng nên nhớ: Giấu giàu, tránh khóc nghèo, một điều cấm kỵ không nói

Chúng ta đang ở trong những ngày Tết và việc gặp gỡ với anh em, họ hàng là điều tất nhiên. Đây đúng ra là niềm vui hân hoan sum họp nhưng với nhiều người thì phải nói thực lòng, đó cũng là một loại áp lực vô hình.

Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao khi càng lớn tuổi thì con người ta càng sợ những ngày lễ. Trong những ngày nghỉ lễ, thời gian bên người thân chính là khoảng thời gian đẹp đẽ nhất, thư giãn nhưng nó thường không được như ý muốn do những lời nói và hành vi vượt quá giới hạn của những người khác.

Sponsored Ad

Ví dụ khi bạn đi học, họ sẽ thường xuyên hỏi về điểm số của bạn để so sánh. Khi bạn đi làm họ sẽ hỏi về mức lương của bạn để sau đó đi kể lể với rất nhiều người, đôi khi kèm theo cả bình phẩm, chê bai không đúng.

Hơn nữa, với những người chưa lập gia đình, người ta sẽ luôn hỏi về tình trạng hôn nhân của bạn. Khi kết hôn thì họ sẽ giục bạn sinh con…Mọi thứ họ nói đều vì muốn tốt cho bạn nhưng thực tế họ đang hiếu kỳ mà thôi.

Dù đang ở mối quan hệ nào, với anh chị em, họ hàng thì hãy học cách duy trì một khoảng cách thích hợp. Chỉ khi giữ được ranh giới thì chúng ta mới có thể thoải mái mà ở bên cạnh nhau cũng không bao giờ cảm thấy mệt mỏi. Điều đó được đúc kết trong cách cư xử: Khi gặp họ hàng thì phải biết giấu giàu, tránh khóc nghèo.

Sponsored Ad


Vì sao phải học cách giấu giàu, tránh khóc nghèo khi gặp họ hàng, người quen, hàng xóm 

Sponsored Ad

Có một điều ai cũng hiểu nhưng lại không nói ra, đó là có những người thực sự quá tò mò về cuộc sống của người khác, không phải vì sự quan tâm hay yêu thương mà lại xuất phát từ lòng đố kỵ. Chính vì vậy, trong quá trình giao tiếp hãy học cách giấu giàu, tránh khóc nghèo.

Những người xung quanh bạn thường cười nhạo, coi thường bạn nếu biết nghèo. Vậy nhưng nếu bạn giàu, họ sẽ lập tức ghen tị, thậm chí tìm cách để hạ bệ bạn. Bản chất con người là thế, luôn có một sự so sánh và áp lực giữa mọi người với nhau, đặc biệt là mối quan hệ họ hàng.

Sponsored Ad

Thế nên mối quan hệ họ hàng có tốt đến mấy cũng đừng nên tiết lộ tình hình tài chính của bản thân mình. Nếu bạn giàu, người khác chưa chắc đã muốn đối xử tốt với bạn.

Nhiều người xung quanh sẽ ghen tị với sự giàu có của bạn rồi tìm cách hãm hại. Lòng người khó lường, chỉ khi học cách giấu đi sự giàu có thì mới có thể bảo vệ được gia đình và bản thân.

Sponsored Ad


Một điều quan trọng nữa khi gặp họ hàng cần nhớ là đừng tùy tiện mở lời vay tiền, cũng đừng vội hứa sẽ cho ai đó vay tiền của bạn

Hãy thử nhìn xung quanh xem có người thân nào vì chuyện tiền bạc mà không còn muốn giữ mối quan hệ với nhau.

Chúng ta rồi sẽ hiểu cho người thân vay tiền thì cũng sẽ phải chấp nhận nguy cơ không được trả lại, một khi đã cho vay thì khó mà lấy lại được.

Mặc dù, khi người thân gặp khó khăn, việc cho vay tiền giúp đỡ đôi khi là rất cần thiết. Việc này cho thấy tình cảm, sự giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Tuy nhiên, hãy chú ý một điều rằng ‘đừng tùy tiện’. Trong không khí vui vẻ khi gặp nhau, bạn có thể hứng thú và hứa rằng sẽ cho ai đó vay tiền để giúp đỡ họ.

Sponsored Ad

Tuy nhiên, trong thực tế, bạn chưa có thời gian để tìm hiểu rõ về sự uy tín của họ, cuộc sống cũng như liệu họ có thực sự gặp khó khăn và cần đến sự tương trợ của bạn không. Đặc biệt, trong những trường hợp này, khi tàn cuộc vui trở về, bạn sẽ có cảm giác hối hận vì đã hứa cho họ vay tiền mà không có cách nào rút lại lời nói đó cả.

Sponsored Ad

Bên cạnh đó, bạn cũng chưa có đủ thời gian để tính toán cho kế hoạch tài chính của mình. Khi lỡ lời hứa cho vay sẽ tự đặt mình vào tình huống khó xử. Thậm chí, kết quả cuối cùng là mất cả tình cảm lẫn tiền bạc.

Vì vậy, hãy tỉnh táo trong những lời nói đề cập đến tài chính. Nếu đột ngột nhận được lời mời hỏi vay tiền, có thể chuyển hướng câu chuyện sang những câu bông đùa vui vẻ hoặc từ chối khéo.

Chú ý: Bài viết mang tính chia sẻ quan điểm cá nhân. Tất nhiên trong số người quen, họ hàng, có rất nhiều người tốt bụng thật sự. Họ hỏi han là vì quan tâm đến bạn, họ tò mò là có thể muốn thực sự giúp đỡ bạn trong cuộc sống.

Bài viết không đề cập đến những người như vậy mà đang nói chung chung tới những người mà trong cuộc sống hàng ngày họ không có nhiều ảnh hưởng đến bạn, khi khó khăn cũng không xuất hiện giúp đỡ bạn mà chúng ta chỉ gặp một vài lần trong năm, hoặc thậm chí nhiều năm mới gặp một lần thì nên cư xử sao cho khôn khéo, không làm mất lòng mà thôi.

Chúc các bạn có được những trải nghiệm tốt và gặp được những người yêu thương mình bằng tất cả tấm lòng chứ không phải những lời nói hời hợt bên ngoài. Chúc cả nhà năm mới may mắn và thành công!


Bạn có thể cũng thích bài viết này