7 món ‘rút cạn canxi’ trong cơ thể, ăn nhiều xương răng yếu đi trông thấy, chưa già đã đau nhức toàn thân

Những thực phẩm dưới đây tuy ngon, nhiều người khoái khẩu nhưng thực tế rất hại, rút cạn canxi, khiến cơ thể đau nhức.

Thực phẩm nhiều muối

Dưa muối, cà muối, một số đồ ăn vặt… là những thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày có hàm lượng muối tương đối lớn. Bác sĩ nội tiết Felicia Cosma (Giáo sư y học lâm sàng tại Đại học Columbia ở New York) cho biết: “Càng ăn mặn, lượng canxi trong cơ thể bạn càng mất nhanh bởi muối chính là nguyên nhân gây ra tình trạng bài tiết quá nhiều canxi qua thận”.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mọt người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ 5 gram muối/ngày. Tuy nhiên, số lượng muối mà mọi người tiêu thụ hiện nay gần như cao gấp đôi so với khuyến cáo.
7 món ‘rút cạn canxi’ trong cơ thể, ăn nhiều xương răng yếu đi trông thấy, chưa già đã đau nhức toàn thân

Sponsored Ad

Nước ngọt

Bác sĩ Felicia Cosma cũng đánh giá nước ngọt là một trong những thực phẩm có ảnh hưởng tiêu cực đến xương.

Uống nhiều nước ngọt có gas có liên quan đến việc giảm mật độ xương, tăng nguy cơ gãy xương.

Các loại rau, củ, quả có chứa axit oxalic

Axit oxalic sẽ kết hợp với canxi trong ruột tạo thành kết tủa không hoà tan, khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc hấp thu canxi.

Vì vậy, các bạn nên hạn chế ăn những loại rau củ có hàm lượng axit oxalic cao như măng, củ cải, rau mồng tơi, đậu, cần tây,… Hoặc nếu muốn ăn các loại rau củ này, các bạn có thể chần qua nước sôi 1 phút trước khi nấu để loại bỏ phần lớn axit oxalic, cải thiện hiệu quả hấp thụ canxi.

Sponsored Ad

Thực phẩm giàu chất béo

Ngoài việc tích tụ chất béo trong cơ thể, một số loại thực phẩm giàu chất béo còn tạo thành axit béo, axit béo này sẽ kết hợp với canxi tạo thành một chất không hòa tan, khiến cơ thể khó hấp thu canxi hơn. Do đó, không nên ăn những loại thức ăn nhiều chất béo như thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ trong thời gian dài, thỉnh thoảng ăn thì vẫn có thể.

Cà phê

Cà phê có chứa nhiều caffein, giúp chúng ta tỉnh táo, tập trung hơn trong công việc. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều caffein có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi ở một mức độ nhất định. Ngoài ra, nó cũng đẩy nhanh quá trình mất canxi trong xương.

Sponsored Ad

Caffein có tính kích thích, không chỉ giữ cho trung khu thần kinh của con người luôn ở trong trạng thái hưng phần mà còn thúc đẩy quá trình co mạch. Khi mạch máu co lại, lượng nước tiểu trong cơ thể sẽ tăng lên. Khi đó, canxi trong nước tiểu cũng tăng lên và bị đào thải ra bên ngoài.

Đồ ăn nhẹ có đường

Heidi Skolnik – chuyên gia dinh dưỡng cao cấp tại Trung tâm Y học Thể thao Phụ nữ tại Bệnh viện Phẫu thuật Đặc biệt ở New York (Mỹ) cho biết: “Mặc dù không có mối liên hệ nào được chứng minh giữa đường và tác động tiêu cực của nó đối với xương, nhưng khi mọi người tiêu thụ quá nhiều đường và không nhận đủ thực phẩm giàu chất dinh dưỡng mà họ cần, có thể gây ra những tác hại đối với xương.”

Sponsored Ad

Do đó, bạn không nên ăn quá nhiều đường. Nếu không thể từ bỏ sở thích ăn ngọt, hãy thử các món ăn nhẹ lành mạnh như mận khô, nam việt quất và các loại trái cây khác giàu chất chống oxy hóa, đây là những chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của xương.
7 món ‘rút cạn canxi’ trong cơ thể, ăn nhiều xương răng yếu đi trông thấy, chưa già đã đau nhức toàn thân

Thịt đỏ

Thông thường, sau tuổi 35 cơ thể sẽ bắt đầu rơi vào trạng thái mất canxi, nhưng nếu bạn có chế độ ăn quá nhiều thịt, quá trình này sẽ đến sớm hơn rất nhiều.

Lý do là vì hấp thụ quá nhiều protein, photpho trong thịt gây áp lực cho toàn bộ cơ thể, ảnh hưởng đến việc hấp thụ canxi và đẩy nhanh quá trình mất canxi. Các chuyên gia khuyến nghị 1 người không nên ăn quá 100g thịt đỏ mỗi ngày và nên chọn thịt tươi thay vì chế biến sẵn để đảm bảo sức khỏe.

Bạn có thể cũng thích bài viết này