Bí quyết để có món ốc luộc sạch, ngon, không bị tanh

Ốc luộc là món ăn khoái khẩu của nhiều người, dù dễ làm nhưng để có được một món ốc ngon đòi hỏi người nấu phải cẩn thận từ công đoạn chọn ốc đến sơ chế ốc.

Để có được đĩa ốc luộc ngon không đơn thuần là cho ốc vào nồi và luộc chín mà còn là sự tổng hợp của nhiều bí quyết từ việc chọn ốc, làm sạch ốc, chọn gia vị luộc ốc đến kỹ thuật luộc ốc được chỉ ra cụ thể dưới đây.

Cách chọn ốc ngonKhi chọn mua ốc, để biết được ốc có ngon, đầy béo hay không bạn có thể dùng tay ấn nhẹ vàng miệng ốc, nếu vảy ốc nằm ngay sát miệng ốc thì chứng tỏ con ốc đó béo, nếu vảy thụt sâu vào trong thì con ốc đó gầy.

Trường hợp vảy ốc thụt sâu vào trong, kèo theo mùi lạ thì đó là ốc chết, thối hỏng.

Bí quyết để có món ốc luộc sạch, ngon, không bị tanh  

Sponsored Ad

Để có món ốc luộc sạch, ngon cần cẩn thận trong khâu chọn ốc.

Kinh nghiệm dân gian, khi ăn ốc bạn nên ăn vào thời điểm những ngày đầu trăng hoặc cuối trăng, lúc này con ốc béo, đầy thịt không có con ốc con.

Loại ốc ngon nhất để luộc ăn là ốc đá, ốc vặn và ốc mít.

Mẹo làm sạch ốcNhững con ốc thường có chất nhờn cũng như chứa rất nhiều bùn đất. Vì vậy, sau khi mua về bạn làm sạch để loại bỏ các tạp chất giúp món ốc trở nên ngon miệng hơn sau khi chế biến.

Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp việc làm sạch ốc nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Sử dụng nước vo gạo: Cách hay nhất để loại bỏ chất nhờn và bùn đất trong ốc là nước vo gạo. Sử dụng một thau đựng đầy nước vo gạo và ngâm ốc trong khoảng 1-2 tiếng đồng hồ, tất cả chất bùn trong miệng ốc sẽ tự động nhả ra. Chỉ cần bạn rửa lại với nước là có những con ốc sạch để chế biến món ăn ngon.Ngoài ra, bạn có thể ngâm ốc trong nước pha dấm, chanh và ớt. Tất cả những cách trên đều giúp ốc sạch hơn, ít sạn cát bẩn trong thịt ốc.Cách luộc ốc ngon 

Sponsored Ad

Sau khi làm sạch, bạn nên cho một ít lá chanh, gừng hoặc cây sả đập dập lót bên dưới nồi rồi đổ ốc lên, sau đó thêm chút mẻ và một ít nước rồi đem luộc. Hương thơm của các gia vị sẽ làm ốc không còn tanh và có mùi thơm sau khi luộc.

Lưu ý: Không nên cho nhiều nước vào nồi ốc sẽ làm ốc mất độ ngọt.

Bí quyết để có món ốc luộc sạch, ngon, không bị tanh  

Sponsored Ad

Nước chấm chuẩn vị cũng được xem là linh hồn của món ốc luộc.

Ngoài ra, bạn chỉ luộc ốc sôi 2-3 phút, tới khi vảy ốc bong ra là được, không nên đun quá lâu làm ruột ốc thụt vào trong, đứt đoạn, khó khêu. Trong quá trình nấu ốc, bạn không nên mở vung hoặc đảo trộn ốc trong nồi khi chưa sôi bùng.

Cách pha nước chấm ốc luộc chuẩn vịNước mắm gừng : Cách làm nước mắm gừng khá đơn giản. Đầu tiên cần giã nhuyễn gừng, vắt bỏ nước. Tiếp theo, trộn đều cùng ớt tươi và tỏi băm nhuyễn. Sau đó, thêm một chút đường, nước mắm sao cho vừa ăn rồi khuấy đều cho hỗn hợp sệt lại. Cuối cùng chỉ cần vắt một xíu nước chanh vào bát, rắc lên một ít lá chanh thái sợi là đã hoàn thành bát nước chấm ốc chuẩn ngon đúng vị.Nước mắm me : Bạn phi thơm hành tím, tỏi rồi cho nước cốt me, nước mắm, đường trắng cùng nước lọc vào chảo nấu với lửa vừa rồi khuấy đều để các gia vị hòa vào nhau. Đợi khoảng 1 phút cho hỗn hợp sệt lại rồi tắt bếp. Sau đó, chỉ cần cho mắm me ra chén, thêm chút ớt cắt nhỏ là hoàn thành. 

Bạn có thể cũng thích bài viết này