5 câu bé rất thích được nghe cha mẹ nói mỗi ngày để tự tin hơn

Những câu nói này của cha mẹ giống như nguồn động viên bé mỗi ngày để con phát triển thông minh và tự tin hơn.

“Con chính là niềm vui của cha/ mẹ”

Hẳn là nhiều phụ huynh thường có tâm lý than vãn chuyện nuôi con khổ cực, điều này không chỉ làm các bậc cha mẹ thêm mệt mỏi trong chuyện nuôi dạy con mà đứa trẻ lớn lên cũng ít nhiều chịu ảnh hưởng từ lối suy nghĩ tiêu cực này. Con của những cha mẹ thế này sẽ cho rằng mình là “gánh nặng” của gia đình, luôn cảm thấy mắc nợ và xấu hổ.

Nhìn lại những cha mẹ ưu tú, họ sẽ chẳng bao giờ cảm thấy mệt vì điều gì cả, với họ được chăm sóc con là một niềm hạnh phúc. Họ sẽ không ngại ngần mà “rót” vào tai con mỗi ngày : “Dù nuôi con khó nhọc nhưng mỗi ngày được nhìn thấy con, bố mẹ được vui gấp trăm lần. Con luôn mang lại niềm vui cho bố mẹ”.

Sponsored Ad

5 câu bé rất thích được nghe cha mẹ nói mỗi ngày để tự tin hơn  

“Chắc chắn là con làm được!”

Mỗi lần có chuyện gì khó khăn mang tính thử thách con, chẳng hạn lần đầu tiên tập con rửa bát, bắt con nhảy sang một hố nước nhỏ, con sắp tham gia một kỳ thi khó… thì bố mẹ nên động viên bằng những câu như: “Chắc chắn là con làm được!”, “Mẹ tin chuyện này con có thể giải quyết dễ dàng luôn đấy!”…

Sponsored Ad

Câu nói đơn giản này thể hiện sự động viên, tin tưởng của người lớn vào trẻ con, khiến trẻ có thêm động lực, kích thích não bộ hưng phấn để có cơ hội thể hiện mình tốt hơn. Không phải chỉ là câu nói khơi khơi đâu nha các mẹ. Thực ra đã có rất nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng bộ não của trẻ phát triển vượt bậc khi được nuôi dưỡng trong môi trường làm cho trẻ có cảm giác an toàn, an tâm và tin tưởng.

 “Bố mẹ yêu con rất nhiều” hoặc đơn giản hơn là “Bố mẹ yêu con”

Câu nói này củng cố lòng tin một cách mạnh mẽ, cải thiện mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái. Đặc biệt, nó còn khiến cho trẻ cảm thấy tự tin, an tâm khi được bao bọc bởi tình yêu thương của bố mẹ.

Sponsored Ad

Những đứa trẻ cảm thấy luôn được bố mẹ yêu thương sẽ có thái độ sống tích cực và lạc quan. Chúng cũng có xu hướng lịch sự và biết tôn trọng người khác.

“Bố mẹ tin tưởng ở con”

Khi trẻ làm một điều gì đó nhưng không thành công ngay lần đầu tiên, việc nói ra những lời tin tưởng sẽ giúp trẻ không nản lòng và cố gắng thử lại lần nữa.

Bằng cách tin tưởng vào trẻ, bạn đang giúp chúng củng cố thêm sự tự tin vào bản thân. Trẻ sẽ tin rằng, mình có thể đạt điều bản thân muốn nếu không dễ dàng từ bỏ, sẽ tiếp tục tìm kiếm những cách giải quyết khác.

5 câu bé rất thích được nghe cha mẹ nói mỗi ngày để tự tin hơn  

Sponsored Ad

 “Bố mẹ hiểu cảm giác của con”

Câu nói này thể hiện sự đồng cảm và kết nối cảm xúc với con cái. Khi trẻ cảm thấy không được bố mẹ thấu hiểu, chúng sẽ trở nên thất vọng và dần hình thành những hành vi tiêu cực như hung hăng, nổi cơn thịnh nộ vô cớ, khóc không kiểm soát, la hét… Đây là cách trẻ thể hiện sự tuyệt vọng của bản thân.

Chỉ một câu nói: “Bố mẹ hiểu cảm giác của con”, rất đơn giản, trung thực và đúng thời điểm sẽ tạo nên sự khác biệt tức thì.

Bạn có thể cũng thích bài viết này