Cháy quán karaoke ở Bình Dương: Lý giải nguyên nhân 8 người tử vong trong nhà vệ sinh

Chuyên gia từ Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an) cho biết việc chạy vào nhà vệ sinh khi cháy "không khác gì tự sát".

Liên quan đến vụ cháy khiến 33 người tử vong tại quán karaoke An Phú (phường An Phú, TP Thuận An), sáng nay (8/9) UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo, công bố thông tin chính thức về vụ việc.

Cháy quán karaoke ở Bình Dương: Lý giải nguyên nhân 8 người tử vong trong nhà vệ sinh  

Sponsored Ad

 Cảnh sát tham gia cứu hỏa, cứu nạn tại đám cháy ở Bình Dương.

Buổi họp báo do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng chủ trì cùng Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Trương Thị Bích Hạnh.

Ông Dũng là người trực tiếp có mặt tại hiện trường, chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ sau khi xảy ra vụ cháy thương tâm.

Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương sẽ thông tin chính thức thiệt hại về người và tài sản, công bố nguyên nhân ban đầu gây ra vụ cháy, công tác phòng chống cháy nổ và cứu nạn, cứu hộ.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng sẽ thông tin về công tác cấp cứu, theo dõi, chăm sóc, điều trị người bị nạn.

Sponsored Ad

Đồng thời, tỉnh Bình Dương cũng thông tin về điều kiện cấp phép hoạt động của cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, công tác quản lý địa bàn và khắc phục hậu quả; công tác thăm hỏi, động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần gia đình người bị nạn.

Trong vụ hỏa hoạn tại quán karaoke An Phú (thành phố Thuận An, Bình Dương), lực lượng chức năng vào chiều 7/9 đã phát hiện thêm nhiều thi thể nằm trong nhà vệ sinh ở lầu 3, kế bên phòng VIP 305.

Cháy quán karaoke ở Bình Dương: Lý giải nguyên nhân 8 người tử vong trong nhà vệ sinh  

Sponsored Ad

 Quán karaoke An Phú, nơi xảy ra vụ cháy làm 33 người tử vong

Trên Zingnews, một chuyên gia từ Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an) nhận định trong bối cảnh xảy ra hỏa hoạn, nhiều người thường có phản xạ chạy vào nhà vệ sinh với tâm lý "có nước làm mát" hoặc "đóng cửa tránh ngọn lửa lan tới".

Hành động này được nhận định gây rủi ro rất lớn trong trường hợp người bị nạn mắc kẹt lâu trong đám cháy. Bởi không gian nhà vệ sinh thường được xây kín, ít không khí và không có lối thoát. Kể cả khi có quạt thông gió thì lúc xảy ra cháy cũng không có nguồn điện để quạt hoạt động.

Sponsored Ad

Do đó, rủi ro thứ nhất là hết không khí để thở. Tiếp theo là khói độc hoặc hơi nóng sẽ lan tới. "Phần lớn nạn nhân thiệt mạng trong các vụ cháy là do hít phải khói độc dẫn tới ngạt thở, hoặc tổn thương phổi do hít phải luồng khí siêu nóng từ ngọn lửa", vị này nói.

Với nhiều năm kinh nghiệm trực tiếp tham gia, chỉ huy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, thượng tá Đỗ Anh Quyến, Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), nhận định các quán karaoke thường được thiết kế dạng nhà ống với một lối ra vào là cửa chính của tòa nhà. Không gian bên trong quán kín để cách âm, ít lối thoáng, nhiều vật liệu trang trí dễ bắt lửa. Do vậy, khi xảy ra cháy, ngọn lửa thường lan nhanh, kéo theo hơi nóng khủng khiếp được om phía trong.

Sponsored Ad

Đồng thời, nhà vệ sinh cũng được vị này nhận định là nơi không an toàn để trú ấn khi xảy ra cháy. Nơi này kín, ngoài việc nạn nhân dễ bị ngạt, nó còn gây khuất tầm nhìn của lực lượng cứu nạn.

"Nguyên tắc khi tìm kiếm cứu nạn là không được để sót dù là góc nhỏ nhất. Tuy nhiên, trong vụ hỏa hoạn, tìm thấy nạn nhân sớm được từng giây, từng phút cũng là yếu tố sống còn", vị này khẳng định và cho biết việc chạy vào nhà vệ sinh khi cháy "không khác gì tự sát".

Cháy quán karaoke ở Bình Dương: Lý giải nguyên nhân 8 người tử vong trong nhà vệ sinh  

Sponsored Ad

 Sáng 7/9, khói vẫn bốc ra từ quán karaoke An Phú.

Sau những vụ cháy quán karaoke làm nhiều người thương vong và thiệt hại lớn về tài sản, trên Vietnamnet, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH cho biết các cơ sở kinh doanh quán hát luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là các cơ sở kinh doanh này thường rất kín để tránh tiếng ồn, mặt trước của tòa nhà hầu như bị che chắn bởi các biển quảng cáo.

Thêm vào đó, điều kiện thông gió của các quán kém. Khi có cháy sẽ gây ra hiện tượng tụ khói, gây khó cho việc cứu hộ cứu nạn và chữa cháy.

Sponsored Ad

Trong các cơ sở kinh doanh karaoke này thường sử dụng các vật liệu trang trí nội thất, cách âm dễ cháy như mút, xốp, cao su, phông rèm... khi xảy ra cháy, lửa lan rất nhanh. Các vật liệu này sinh ra nhiều khói và khí độc, nếu người trong quán không phát hiện sớm và kịp thời thoát ra ngoài sẽ nhiễm độc khói và tử vong.

Hầu hết quán karaoke đều thay đổi công năng sử dụng từ nhà ở thành quán hát nhưng điều kiện đảm bảo an toàn PCCC bị chủ các cơ sở "xem nhẹ". Các cơ sở thường không đảm bảo lối thoát nạn, không được trang bị phương tiện, thiết bị báo cháy và chữa cháy đầy đủ… Đây là nguyên nhân dẫn tới không phát hiện được đám cháy sớm, không kịp thời cứu chữa, gây cháy lan và cháy lớn.

Cách thoát hiểm khi xảy ra cháy

Nếu phát hiện ngọn lửa còn ở phạm vi cục bộ và chưa lan rộng nghiêm trọng, hãy dùng ngay bình chữa cháy. Nếu bình chữa cháy không có tác dụng và lửa bắt đầu lan ra, hãy rời khỏi nhà ngay lập tức. Không nên nán lại để lấy theo của cải hoặc giấy tờ hoặc gọi điện thoại cho cứu hỏa khi còn trong nhà. Hãy cố thoát ra ngoài rồi mới tìm cách liên lạc ngay với lực lượng cứu hỏa.

Tuyệt đối không quay trở lại đám cháy nếu phát hiện thiếu người, vật nuôi hay đồ đạc mà thông báo ngay cho nhân viên cứu hỏa. Đối với các món đồ quý giá, bạn cũng có thể nhờ đội cứu hỏa nhưng hãy nhớ chỉ tập trung vào những món thật sự cần thiết.

Người lớn cần dạy cho trẻ em nơi trú ẩn trong trường hợp không may bị kẹt lại trong phòng. Gầm giường là một trong những nơi đầu tiên lính cứu hỏa dò xét khi tìm kiếm người mắc kẹt, vì thế hãy dặn con chui xuống gầm giường và nằm sát xuống sàn.

Để đi xuyên qua đám lửa, hãy dùng chăn mền nhúng nước trùm lên người và chạy nhanh ra ngoài. Nếu tóc và trang phục bị bén lửa thì hãy ghi nhớ kỹ năng 3 bước: dừng, nằm, lăn. Mau chóng dừng lại, nằm xuống đất và lăn tròn qua lại, kỹ năng này cả người lớn và trẻ nhỏ đều nên biết. Nếu người lớn đang ở cạnh trẻ khi quần áo của chúng bắt lửa thì dùng chăn trùm nhanh lên người chúng.

Khói và hơi độc có thể là tác nhân gây tử vong nhanh hơn cả lửa. Vì vậy để tránh ngộp khói, nên thoát hiểm trong tư thế cúi thấp người. Nếu khói tỏa ra quá nhiều, hãy dùng cách bò, nếu nhà có em bé thì dùng một tay ôm trẻ vào sát bụng trong lúc bò.

Tốt nhất nên lấy khăn thấm nước để che kín miệng và mũi, cách này sẽ giúp lọc không khí, hoặc dùng mặt nạ chống khói nếu có. Tìm cách che chắn mặt, mũi cho em bé nhiều nhất có thể. Tuyệt đối không chạy vào phòng đang tỏa ra nhiều khói lửa.

Một khi bò ra khỏi phòng, nên đóng cửa ngay. Nghiên cứu cho thấy việc đóng cửa giúp hạn chế đám cháy lan ra trong một khoảng thời gian.

Trước khi mở tung cửa chính, nên kiểm tra nhiệt độ của tay cầm. Nếu tay cầm quá nóng, hãy linh động để thoát thân bằng các lối khác. Những người sống ở lầu 1 có thể theo đường cửa sổ, những người sống ở tầng trên nếu có thể hãy chui ra ngoài cửa sổ, đứng tránh lửa trên mái vòm hoặc ban công để lực lượng cứu hỏa nhìn thấy.

Cần thống nhất trước điểm tập trung an toàn ở ngoài nhà để có thể nhanh chóng và dễ dàng kiểm tra số lượng thành viên, phòng trường hợp có người mắc kẹt trong đám cháy.

Bạn có thể cũng thích bài viết này