Cứ ngoại tình rồi cầu xin bạn đời bao dung?

Khi buộc phải ly hôn, không ít người trách vợ hay chồng không bao dung với lỗi lầm của họ.

“Nếu chỉ cần giải quyết vấn đề sinh lý, thì người ta không cần phải kết hôn. Giá trị của hôn nhân là bốn chữ “tình nghĩa vợ chồng”. Còn tự trọng thì đừng vin vào lòng bao dung để đòi hỏi người khác phải bao dung”. Quyên cay đắng chia sẻ như vậy trong nhóm kín “Ngàn lẻ chuyện ngoại tình”.

Rất nhiều bình luận đồng ý với cô. Nhưng không ít người dè bỉu “Đã ngoại tình  thì đừng bày đặt nói đạo lý!”.

Trong cuộc sống, bạn sẽ gặp những trường hợp cặp vợ chồng nào đấy ngoại tình, chẳng hạn chồng dắt bồ nhí đi nghỉ mát ở biển Nha Trang hay resort sang chảnh, có người vợ còn liều lĩnh đưa bồ về tận nhà nấu nướng, ăn uống, và cái kết là làm chuyện ấy.

Sponsored Ad

Thế nhưng, trên mạng xã hội, có thể thấy, vợ chồng họ vẫn sống với nhau, vẫn khoe quà vợ chồng tặng nhau những ngày lễ lạt. Có những người vợ chia sẻ rằng họ khoe gia đình hạnh phúc không phải vì ngây thơ, tin vào hạnh phúc, mà là để chọc giận người thứ 3, không cho kẻ đó hả hê vì phá được gia đình.

Nhưng cũng có những cặp vợ chồng chia tay ngay sau việc ngoại tình bung toang. Khi ấy, người ngoại tình quay lại trách chồng/vợ không nghĩ tới tình nghĩa bao năm, không đủ bao dung để tha thứ. 

Cứ ngoại tình rồi cầu xin bạn đời bao dung?  

Sponsored Ad

 Ngoại tình chưa phải "hết thuốc chữa", miễn người ấy biết "quay đầu". Nhiều ý kiến đã bao biện cho hành vi ngoại tình như vậy (Ảnh minh họa)

Chính Quyên cũng trách chồng thiếu bao dung trong những dòng chia sẻ trên mạng. Cô nói anh "làm quá", không nghĩ đến con cái và công sức tạo dựng của cô lâu nay.  

Quyên nói, cô không yêu thương gì người tình. Điều sai trái cô đã mắc phải là yếu lòng trước sự tán tỉnh của anh ta, rồi tặc lưỡi thử cảm giác lạ một lần. Để rồi có lần một sẽ có lần hai, nhấp chén rượu đầu tiên dẫn đến những chén cay nồng khác.

Sponsored Ad

Tham gia nhóm kín của phụ nữ, được nghe nhiều chuyện các thành viên chia sẻ, có những cuộc tình tay ba éo le, ngang trái, nhưng không ít chuyện bạc bẽo, phản bội trơ trẽn, Quyên nhận ra có những người phụ nữ được chồng đối xử tử tế, tiền bạc đủ đầy, nhưng vẫn phản bội chồng vì tin vào "tình yêu đích thực", ham mê cảm giác mới, chiều chuộng những cơn say nắng của bản thân... Để rồi khi phải ly hôn, họ lại trách người chồng của họ không đủ bao dung mà tha thứ.

Người sống bao dung là người biết yêu thương, chia sẻ và tha thứ thay vì thù hận những lỗi lầm của người khác. Nhưng nhiều người quên rằng: Người bao dung chấp nhận cho người khác làm những chuyện mà bản thân mình không tán thành, nhưng trong một giới hạn nhất định.

Sponsored Ad

Cái gì cũng có giới hạn. Có những người đàn ông, hay phụ nữ, giới hạn chấp nhận của họ là bảo vệ tròn vẹn cái tổ ấm cho con cái, song với những người khác, giới hạn của họ là lòng tự trọng. Chỉ cần bị tổn thương, bị phản bội, dẫu một lần, họ sẽ không thể chấp nhận.

Cứ ngoại tình rồi cầu xin bạn đời bao dung?  

Sponsored Ad

 Khi hiểu ra rằng sự bao dung cũng có giới hạn, cô đã cảm thông cho chồng sau việc anh kiên quyết ly hôn (Ảnh minh họa).

Hơn một năm sau ly hôn và trách giận chồng, Quyên mới nhận ra điều đó. Quyên hiểu rằng lòng bao dung rất tốt đẹp, rất cần cho cuộc sống, nhưng đừng chà đạp lên lòng bao dung bằng việc vin cớ, gắn mác, để đòi hỏi người khác phải bao dung cho những sai lầm của mình.

Lòng bao dung lớn nhất, tốt đẹp nhất không phải để khoe ra cho thiên hạ thấy, còn mình sống trong dằn vặt, đau khổ vì cái quả bóng bao dung do chính mình bơm căng.

Viết điều gan ruột này lên mạng xã hội, Quyên âm thầm gửi lời xin lỗi đến người chồng đã yêu thương cô, nhưng cô đã phản bội anh vì nuông chiều bản thân. Cô cũng mong rằng, nếu người ta còn coi trọng lòng tự tôn của mình, thì đừng trói buộc người chồng/vợ mà họ yêu thương bằng sợi dây thừng “bao dung” tàn nhẫn.

Bạn có thể cũng thích bài viết này